Thứ Hai, 19 tháng 10, 2009

Gửi người viết, người duyệt bài báo coi người là "tài sản sống"

"Chị Lê Thị Thanh Hà, chủ nhân của khu du lịch này là một trong những người mê sưu tầm hiện vật liên quan đến văn hoá Tây Nguyên. Trong ngôi nhà dài Ê Đê dài nhất Tây Nguyên bên bờ thác, ngoài những hiện vật quý giá trong bộ sưu tập của mình, chị Hà còn có một “tài sản sống” có một không hai, đó là đôi vợ chồng nghệ nhân Y Gông Bdăp và H’Uinh Byă.

Chị Hà kể: “Trong một lần đi lang thang sưu tầm hiện vật ở buôn Khít huyện Cư Kuin, tôi tình cờ gặp được ông bà, nghe được câu chuyện tình lãng mạn của họ và tôi mời họ về đây”. Năm nay, đôi vợ chồng này đã ngoài 80, khắng khít bên nhau ngót nghét hơn nửa thế kỷ không một ngày rời xa nhau. Đó là đôi vợ chồng người Ê Đê duy nhất ở Tây Nguyên cùng được tặng danh hiệu nghệ nhân dân gian."

http://www.phapluattp.vn/news/can-canh/view.aspx?news_id=274549

Vốn dĩ là kẻ phóng túng thích đi hoang đàng chi địa khắp nơi, tôi đọc cái bài Chuyện tình Serepok để biết thêm nơi mà tôi có thể mò đến, đoạn đầu còn tàm tạm với văn tả cảnh ( chưa chắc viết hay hơn tui dù tui mới có đại học chữ to) đến đoạn tôi  copy đem về dán đây thì thật tình, tui muốn chửi thề, đọc một lần loáng thoáng thì bực, đọc lần hai thì bắt đầu giận, và đọc lại thêm lần nữa thì thật tình tui muốn nhét cái phụ khoa vào mồm ông thật.
Tôi hỏi ông:  ai dạy cho ông cái ý thức chiếm hữu nô lệ mà thế giới đã xóa sổ cái ý thức ấy hơn trăm năm nay? Chỉ từ cái ý thức ấy ông mới có thể đặt bút mà viết rằng :
Ngoài những hiện vật quý giá trong bộ sưu tập của mình, chị Hà còn có một “tài sản sống” có một không hai, đó là đôi vợ chồng nghệ nhân Y Gông Bdăp và H’Uinh Byă.
Ông nghĩ hai con người thuộc về tài sản của một ai đó , ngang ngửa như như những hiện vật, hiện kim, được bày biện để khoe mẽ - hay con chó con mèo thuộc chủ nhân nào đó?????? Một cái lối phóng tác nhân cách hóa ngược từ con người thành đồ vật này có lẽ là được giáo dục bởi một nền giáo dục hoành văn tráng vô đạo đức lai căng "đâu đó" mà người ta vẫn thấy nhan nhản trên các kệ sách chính trị của quầy sách.
Thật đáng buồn vì có loại người coi người ngang đồ vật và có thể chiếm hữu như chiếm hữu những đồ vật vô tri vô giác.....
Gọi cho tòa báo của mấy người thì mấy người ngụy biện rằng đã đưa cụm từ đó vào ngoặc kép... chả lẽ cái ngoặc kép ấy có thể lấp liếm được cái dốt, cái ngu, cái ý thức mất dạy và khốn nạn ấy à?
Mấy người đã không biết nhận sai mà sửa lại ngụy biện loanh quanh như thế thì có khác nào cái phụ khoa của một cô gái đứng đường .... thôi tui chả muốn nói nữa, bẩn mồm, thà để chửi đù mẹ đéo bà mà vẫn còn sạch chán vạn.....



24 nhận xét:

  1. Phản đối gọi con người là "tài sản" thì sau này vợ gọi cái Ku của chồng là anh ku hay cụ ku nhá.

    Trả lờiXóa
  2. Con cu, hay cái hĩm- vẫn là chỉ ngừi đó ông Mít còn to!

    Trả lờiXóa
  3. "Con hay cái" nghe thiếu tôn trọng với ông Ku bà ơi.Đề nghị sửa thành anh hay ông cho nó trân trọng.

    Trả lờiXóa
  4. ÔI cái phụ khoa của cô gái đứng đường mỗi chiều lên đèn còn đáng để cho những con người khác xứng đáng hơn cái lũ mọi rợ này chui ra.
    Nãy giờ cứ nhớ cái vụ ngoặc kép, mịa bà, ngoặc cái mã cha chúng.

    Trả lờiXóa
  5. con nói cái thằng chóa viết cái bài đóa

    Trả lờiXóa
  6. thật là quá đáng, nếu nguồn từ báo pháp luật, thì mụi nên qua nhà Bố cu Hưng nói 1 tiếng cho Hưng xem lại thế nào. Chớ, báo chì gì mà ăn nói như cái loại mất dạy thế thì thật là.... Hương chửi là đúng.
    Nhà của Bố cu Hưng nà :
    http://bocuhung.multiply.com/

    Trả lờiXóa
  7. Má nói cái thèng kia khốn nạn, má hổng nói coan!

    Trả lờiXóa
  8. Chửi òi, mà nó lấy từ típ thị Sài gềnh đó.

    Trả lờiXóa
  9. Má thấy con dzí con heo chơi dzui quá bắt chước phải hem? hehe

    Trả lờiXóa
  10. Má thấy là dzui quá, đọc ù hết cả đầu,

    Trả lờiXóa
  11. nhưng mà hem phải là coan làm má ù đầu mà là cái thèng kia!

    Trả lờiXóa
  12. "và đọc lại thêm lần nữa thì thật tình tui muốn nhét cái phụ khoa vào mồm ông thật."
    Dung la lang phi tai-san troi cho,thu do chi nhet kit vao hong no thoi!!

    Trả lờiXóa
  13. Không ngủ được! Ráng ngủ đây Larry........

    Trả lờiXóa
  14. heo ới là heo, thèng kia là cái thèng viét bài báo đó heo

    Trả lờiXóa
  15. Nhưng theo cái mạch kia, thì là Ali và Heo, làm má dzui, bù đầu. Loại Ali ra thì thèng kia là tui.

    Trả lờiXóa
  16. holanhuong

    reply
    holanhuong wrote today at 12:39 AM
    Má nói cái thèng kia khốn nạn, má hổng nói coan!

    ------------------

    nớ là cái thèng nớ
    mạch ben tren í chớ

    Trả lờiXóa
  17. Hờhờ, dzậy thì tui đọc lộn.

    Trả lờiXóa
  18. trứng còn lộn nữa chớ là heo, hê hê

    Trả lờiXóa