Thứ Tư, 1 tháng 9, 2010

Tham

Lòng tham con người là vô đáy...ai cũng vậy chỉ có điều người biết kiềm chế nó ở mức nào, và người không thể kiềm chế nó .
Lòng tham thì vô số kể, từ tiền tài, vật chất cho đến tình cảm, con người, danh tiếng...Và lòng tham sẽ quay trở lại giết chính mình, giết đi ngay tình cảm gia đình ruột thịt. Nó chính là mũi tên hai đầu nhọn lểu, đâm người và đâm ngay chính ta.
May mắn cho ta, ta biết kiềm chế lòng tham của mình về vật chất và để lòng tham quay sang sự chia sẻ tình thương.
Một lối đi chung cũng có thể làm mất tình người, một câu chửi cho thỏa cái miệng cũng gay nhiều hệ lụy.
Có những kẻ chỉ biết vơ vào và tưởng rằng ta cái thế thông minh giàu có, có kẻ chỉ biết cho đi mà mang tiếng dại khờ. Ai là người giàu trong hai kẻ đó?

15 nhận xét:

  1. Suy tư vậy chị? Sống ở đời làm sao biết ai khôn ai dại hén chị?

    Trả lờiXóa
  2. Ừ, lắm chuyện tới giờ mới biết- nó mở mắt cho mình nhìn rõ cuộc đời hơn...

    Trả lờiXóa
  3. Hôm nay bà Hương có vẻ suy tư, buồn buồn...

    Luôn có những kẻ tự cho mình có quyền phán quyết tất thảy, cho rằng mình đúng nhất, mình hơn hẳn mọi người về nhiều mặt, không chỉ mặt vật chất. Họ không bao giờ nghĩ họ tham nhưng thực chất những người đó mới là tham, một cái tham rất đáng sợ. Cái tham này đáng sợ hơn tham tiền tham của mặc dù tham tiền tham của cũng đáng sợ lắm rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Ừ, suy tư như vầy cũng hay bà ạ.

    Trả lờiXóa
  5. Người giàu là người đến với người khác một cách chân thành và được nhiều người tiếp nhận, chào đón cũng chân thành. Tui nghĩ vậy đó.

    Trả lờiXóa
  6. Ngày xưa Nguyễn Bỉnh Khiêm cảm thán :
    Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ
    Người khôn người đến chốn lao xao

    Chẳng ai biết ai khôn hơn ai H nhỉ ...một điều chắc chắn rằng người cho đi là người được nhiều hơn hết ..vậy thì sợ gì dại khôn hở H ?

    Trả lờiXóa
  7. Tham ái cũng là tham. Tham thiện cũng là tham...
    Mà còn tham thì còn khổ.

    Trả lờiXóa
  8. Đứng ở chỗ sai thì thấy đúng, đứng ở chỗ đúng thì thấy sai. Vậy khi nào ta thấy mình đúng, là mình đang sai, khi ta thấy mình sai là mình đang đúng vậy.

    Trả lờiXóa
  9. Ô! Thích suy nghĩ này của Pensee quá. Nhất là câu sau chót. Đôi khi cái sai của mình thật ra chỉ là cái sai rất nhỏ và rất thường tình, ai cũng mắc những cái sai ấy, nhưng mình thì hay suy nghĩ nên mình thấy mình sai chứ người khác mắc những cái sai to đùng vẫn không nhận ra.

    Vậy thì ta cũng không hẳn là sai thật, người kia cũng không hẳn là đúng thật.

    Trả lờiXóa
  10. ..Vào trang Dòng Chúa cứu thế ..đọc được những giòng nầy:
    “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu” (Lc 12,15)

    Trả lờiXóa
  11. Tien bac co dem lai hanh phuc cho chung ta khong ?

    Trả lờiXóa
  12. tiền chưa chắc mang lại hạnh phúc nhưng chắc chắn có thể dùng để mua lấy tiện nghi. Có tiện nghi hơn thì đỡ vất vả cái thân, có phu quý sanh lễ nghĩa, ở lều uống nứoc mưa cũng phải có cái bếp, chứ đến không có cả tiện nghi toilet bảo sống vẫn hạnh phúc thì hơi hoang tưởng. Như vậy tiền bạc cũng tốt khi dùng nó lam phương tiện tốt hể?

    Trả lờiXóa
  13. Nghèo thì khổ, giàu thì sang. Không phải bỗng nhiên mà người Việt hay dùng từ ghép như thế. Trong trường hợp này P chỉ nói đến hai từ nghèo khổ và giàu sang thôi: Cái nghèo kéo theo bao nhiêu cái khổ, ai cũng biết rồi khỏi nói. Nhưng trong cái khổ đó không phải là không có nhiều lúc hạnh phúc và không phải nghèo thì không biết thương yêu hay không được thương yêu. Còn giàu thì sang, đủ thứ sang ( do tiền bạc mang lại, nhưng chưa chắc phong cách sang, vì nó tùy thuộc vào nhân cách nữa. Nên người ta hay nói đến hạng người trọc phú). Có thể xài sang, chơi sang...Nhưng không ai ghép từ giàu với sướng, với phúc...Bởi điều rất đơn giản là tiền bạc, không thể mua được những giá trị tinh thần ( mà hạnh phúc là một trong những giá trị tinh thần đó). Nói như thế chỉ để khẳng định tiền không mua được hạnh phúc. Chứ không thể xác định người có tiền không hạnh phúc. Tùy thuộc vào mỗi cá nhân thôi.
    Hạnh phúc không là điều có sẵn đâu đó để ta đi tìm hay dùng tiền bạc để mua. Hạnh phúc là điều ta phải biết tạo ra và phải biết cảm nhận.

    Trả lờiXóa
  14. Úi trời bữa này bà chị hai của tui nói chuyện Triết học. Em bình thường tham lắm , ở nhà với vợ thì không nói nhưng mà kỳ dị cái sao ra đường thấy con gái trẻ mà đẹp là lòng em hết tham, trong mình có cái gì cho được là cho hết luôn á. Dzậy thì em giàu hay nghèo, giàu hay nghèo.

    Trả lờiXóa