Thứ Sáu, 6 tháng 8, 2010

Phối giống chó và theo dõi chăm sóc chó bầu, đẻ ( bài 2)

Thường kỳ hàng năm có hai mùa chó đực hay bị động dục là tháng hai, tháng bảyvà chó cái sẽ có kinh nguyệt . Nhưng vẫn có những trường hợp chó cai có tháng rơi vào các tháng khác tùy theo tháng sinh của nó.
Chó từ khi sinh ra tới khi bắt đầu kỳ động dục đầu tiên là khoảng 7 đến tám tháng tuổi. Nhưng theo kinh nghiệm của những người từng nuôi thì không nên cho chó lên giống vào lần động dục đầu tiên vì cơ thể của chó cái, hay đực chưa đủ hoàn thiện để sanh đẻ con thuận lợi. Chu kỳ kinh nguyệt của chó cái là 6 tháng/ lần. Chuẩn bị có kinh, chó cái hay cáu bẳn, sủa nhăng cuội, âm hộ của nó to hơn bình thường, có con thì bỏ ăn hay ít ăn khi chuẩn bị và khi chu kỳ có, mũi khô, cơ thể có mùi hoi hơn bình thường. Nên tắm cho nó nhiều hơn một chút. Khi có kinh, đếm từ ngày đầu tiên cho đến ngày thứ 9-13 là thời điểm phối giống đạt hiệu quả nhất. Các loại chó lớn nhu cầu dục tính của nó ít hơn các loài nhỏ như chihuahua, chó sóc, chó Nhật, Bắc kinh- cho nên chỉ cần cho phối từ 2-3 lần là chắc ăn. Còn lũ bé tí thì dục tính rất cao, nhưng yếu đuối, con đực có thể ngất xỉu sau khi phối giống, nhưng lại đòi nhảy cái liên tục, vì thế nếu bạn muốn bảo vệ chúng thì chỉ cho chúng gần nhau 1 hoặc 2 lần và cách ly chúng ra. Đem hẳn hai vị trí xa hẳn nhau và không cho thấy nhau.
Chó cái mang bầu trong khoảng thời gian 58-62 ngày là đẻ. Thời gian chúng dễ bị sảy thai là ngày thứ 28-45 cho nên bạn phải kỹ lưỡng với con cái thời gian ấy- không cho nhảy cao, chạy nhanh, đánh nhau, hay buồn rầu. Cho chúng ăn chế độ tăng cường đạm và bí đỏ, bí xanh, rau dền, rau muống bởi chúng hay bị thiếu máu, thiếu sắt.khi nuôi con trong bụng. Đến khoảng cỡ 45 ngày thai thì bạn bắt đầu cho ăn Mega-cal là một loại canxi + Phospor+ magne thùy theo thể trọng của chó ( cái này phải có ý kiến bác sĩ thú y) và thỉnh thoảng cho chúng ít sụn xương hầm thật mềm để tăng lượng can xi cho chúng.
Loại chihuahua hầu hết phải đẻ mổ bác sĩ họ sẽ gây tê khi mổ bắt con, bắt con ra rồi mới cho mê chó mẹ để bảo đảm mạng sống chó con. Sau khi mổ chừng 60 phút là chó mẹ tỉnh- cho chó con bú ngay chó mẹ- hàng ngày phải tuyệt đối chấp hành chế độ uống calci cho chó mẹ- bởi khi chó mẹ nuôi con , con bú nhiều chó mẹ sẽ hạ can xi - co giật, không cấp cứu kịp thì chó mẹ sẽ ngạt thở, cứng cơ và chết. Chó chihuahua thường ít sữa, bạn nên nấu cháo thịt, xương sụn, bí đỏ, củ dền thật nhừ, xay nhuyễn như bột và ép chó mẹ ăn ngày 2 bữa, mỗi bữa phải đạt 50 gr cháo xay, thêm ít sữa của chó cho nó uống đều đặn. Có một điều quan trọng trước khi mổ đẻ cho chó, cấm tuyệt đối không cho ăn bất cứ thứ gì trước ba tiếng đồng hồ. Để kiểm tra nó bạn có thể quan sát khi chó bắt đầu có hành động chạy quẩn chạy quanh kiếm ổ, quào ổ. Thời gian bắt đầu tính để không cho chó ăn tính từ lúc đó.
Đối với những con chó loại lớn hơn ba ký chúng có thể tự đẻ. Chế độ ăn cũng như trên- Khi chúng quần ổ, bạn để ý những cơn co gồng bụng của chó mẹ, chó mẹ thở hẹc hẹc, thè lưỡi ra, càng thở nhanh là cơn đau đẻ càng tới gần, bụng gồ lên- trườn xuống phía bụng dưới. Bạn thấy chó mẹ gồng mình lên rặn và nó sẽ thòi ra một mẩu đầu bọc bao thai, bạn đỡ hay để chó mẹ tự làm ( Nếu là chó kiểng nó sẽ không tự làm- chỉ chó ta và chó Phú quốc mới tự làm thôi) bạn chờ cơn rặn kế tiếp, bạn sẽ đỡ xoay, kéo rất nhẹ chú cún con ra đời nằm trong cái bọc. Xé bọc ra liền, nếu có khăn thì lau ngay mình cún con, thả lên cho mẹ nó liếm, tay bạn lại mát xa vùng bụng chó mẹ theo chiều xuống để chó mẹ đẩy bánh nhau ra cho chú chó tiếp theo cơ hội chui ra. Nếu chó con có biểu hiện ngạt nước ối, bạn cầm chú chó con trên tay, xoay cái đầu ra trước , vảy nhẹ nhẹ nặng hơn trọng lượng chú cún chút để nước ối văng ra và mát xa hai bên phổi cho cún ngay. Tới khi bạn thấy chú cún tự thở được là ok.
Xong xuôi, bạn lấy nước đường pha chút muối ấm cho chó mẹ uống- cuộc vượt cạn của chó mẹ thành công- nếu không thành công thì đành phải đem đi bác sĩ mổ vậy.
Tránh gió, tránh người lạ, ăn đồ ăn ấm, không mỡ dành cho chó mẹ- một ngày 4 lần ăn, ba lần sữa, bảo đảm chó mẹ lẫn con tròn trịa vui vẻ.
Dấu hiệu của chó mẹ hạ can xi : Thở nhanh- sau đó lè lưỡi ra- tiếp đó là chân tay chó mẹ cứng, đứng lên không được, nhìn bắp cơ thấy giật giật liên hồi. Cấp cứu ngay lập tức bằng cách dùng calcisandoz 500mg lấy 1/4 viên pha với nước nhỏ chút một cho chó mẹ rồi mang đi cấp cứu ngay. Ủ ấm chó mẹ nhưng không nóng.
Nhớ khi chó mẹ mang thai cố gắng siêu âm cho chó mẹ.

10 nhận xét:

  1. Lý thú thiệt, chuyện bây giờ mới biết. Chahuahua đực bậy quá nhỉ!

    Trả lờiXóa
  2. Hì hì, còn nhiều chuyện thấy vui lắm- chúng như trẻ con ấy- cũng cãi nhau, bo xì nhau, ghét nhau...tếu lắm.

    Trả lờiXóa
  3. Thấy òi- qoánh nhau đổ máu luôn!

    Trả lờiXóa
  4. Chị Hương y như bác sỹ luôn, chị biết nhiều quá, phục chị thiệt!!!
    Em thì mới nuôi chó mấy năm thôi & nó mới đẻ lần đầu, nên lúc đó cả nhà cứ cuống cả lên, đã vậy lúc nó có bầu không cản nó được, nó cứ chạy cầu thang ngày mấy chục bận vậy đó. Nghĩ lại thấy sợ & may cho nó ghê
    :)

    Trả lờiXóa
  5. con chó huahua của em lại mang bầu nữa..kì trước sinh mổ ở bs bên q6 ..mà 2 con đầu móc ra chết do lòi ruột..em lo quá ko biết kì này nên đem chó mẹ đi đâu mổ cho an toàn nữa..em ở q5?chị biết bs thú y nào có king nghiệm ko?

    Trả lờiXóa
  6. Nhớ khi chó mẹ mang thai cố gắng siêu âm cho chó mẹ. >>>đi siêu âm cho em nó ở đâu thì tốt chị

    Trả lờiXóa
  7. em mang di petcare 124 xuân thủy thảo điền.

    Trả lờiXóa
  8. CÁM ƠN CHỊ NHƯNG TỪ NHÀ EM QUA ĐO XA QUÁ..ĐỂ EM TÌM CHỔ NÀ GẦN NHÀ CH TIỆN///

    Trả lờiXóa