Thứ Sáu, 27 tháng 8, 2010

Đấu tranh tư tưởng

Sáng nay đi thương thuyết, công trình vốn ngân sách và đúng với nghề mình. Giá trị thật lớn, mình chư từng có cú nào làm với giá trị ấy cả.
Nói về kỹ thuật , mình hào hứng tới nỗi quên cả ốm, quên cả đói, quên cả mình đang bị khàn tiếng luôn- rất rõ ràng về hệ thống về nguyên lý ...Mình cứ ngỡ như mình bắt được vàng và công trình đã vào tay vậy.
Cuối cùng khi bàn về giá cả, điều kiện được đưa ra là phải lại quả 20% giá trị của hợp đồng, mình câm tắc. Dù vẫn biết thế từ ngày trước, nhưng vì giá trị chỉ hơn chục tỷ đổ lại thấy không đáng sợ và còn thương thuyết hạ giá lại quả để đảm bảo chất lượng. Nhưng với cái này thì mình choáng thật bởi kỹ thuật, chất lượng công trình này rất quan trọng chứ không phải anh có thể rung đùi mà chỉ hưởng lợi trước mắt. Mình rất ngần ngừ và e dè đưa ra con số 5% lại quả, bởi số này nằm trong giới hạn vật tư hao hụt- bọn nó cười bảo "em trẻ con thế ai chơi? Bọn trung quốc chơi là lại quả 35% cơ đấy mà giá lại rẻ nữa nhá". Mình như ngậm nguyên chén đắng trong mồm- suýt chảy nước mắt- hèn chi nợ quốc dân thì lớn mà hạ tầng vẫn bí bét như lúc nào...cái gì cũng trung quốc , trung quốc...nhưng còn mình? Đang thiếu tiền, nhớ nghề, thèm nghiệp...sóng ở đâu như vỗ thẳng vào tim mình, ngợp thở...Lặng đi ...một lúc, mình nói " xin lỗi làm thi công xây dựng mà lại quả như thế thì em không làm- thà chết đói" Nói xong, tuột hết sức, tuột hết cảm hứng, và rơi vào nỗi buồn cố hữu. Miệng đắng quá....Không dứt khoát không, mình xách túi ra về....toi hết hơn hai trăm ngàn tiền xăng đi về....Nhưng ít nhất mình vẫn là Hương của Bách Khoa ngạo nghễ.

17 nhận xét:

  1. Thiệt hả ? 35% thì chết thật. Hèn gì Trung Quốc thắng thầu liên tục.
    Mà Bách khoa khóa nào thế ? 77 ?

    Trả lờiXóa
  2. Thà vậy, từ chối đi chị ạ. Hic.. hèn gì nợ nước ngoài ngày càng cao như núi và các công trình cầu đường... thì cứ èo uột giăng hàng lô cốt dãi nắng dầm mưa trơ gan cùng tuế nguyệt (!)

    Trả lờiXóa
  3. 79 thì tớ ra trường rồi. Hoá ra là đồng nghiệp và đồng liêu. Chào nhé.

    Trả lờiXóa
  4. hugs em gái, thương quá và khâm phục sự dũng cảm của Hương, không để đồng tiền làm tối con mắt

    Trả lờiXóa
  5. lại quả là luật bất hành văn tại vn òi, bởi vậy xây cái gì, sập cái đó

    Trả lờiXóa
  6. Tui không nghĩ gì đến khía cạnh nghề nghiệp trong entry này, chỉ cảm thấy thương bà và hiểu thêm về những nỗi buồn âm thầm mà bà phải chịu trong cạnh tranh cay nghiệt như thế này.

    Bà vất vả thật bà Hương ạ. Thương bà!...

    Trả lờiXóa
  7. Bà đấu tranh tư tưởng là phải. Một đàng là lương tâm nghề nghiệp, một đàng là mưu sinh. Trong bối cảnh bát nháo hạ tầng be bét, ai cũng đành muối mặt giấu lòng để tồn tại thì đúng là bà phải đấu tranh tư tưởng căng thẳng lắm, chẳng nhẹ nhàng gì...

    Trả lờiXóa
  8. Chào chị Lan Hương, hơn 1 năm nay Uy mới làm lại Blog cho FIAT, mời chị ghé thăm nhé.

    Trả lờiXóa
  9. "Bọn trung quốc chơi là lại quả 35% cơ đấy mà giá lại rẻ nữa nhá" hèn gì đất nước tang hoang…công trình sập dân và trẻ con chết

    Trả lờiXóa
  10. Hồi đó khi minh làm công trình chỉ quanh quẫn ở con số 7 % hao hụt vật tư mà thầu và chief đớp hết ...còn mình lâu lâu chỉ được thầu Lan Hương dẫn đi ăn bò bía và mia ghim thôi ..chạy tiền hộc máu mũi để về chi cho LH khi nhỏ giở giọt nước mắt cá sấu ra sụt sịt than thiếu tiền trả công nhân ..Cậu có thấy tớ hiền lành và khờ không ? Có nhiều khi nhờ vậy mà tớ an bình ra ngoại quốc không vướng bận , tối ngủ chẳng lo âu...Bây giờ về lại VN ngó mấy công trình lúc trước của mình thi công , tuy cũ kỹ , nhưng vẫn còn bền tốt rẽ chán ..có điều hơi quê mùa và lạc hậu giống như mình xưa nay .. Nhưng mình vẫn không thẹn LH ạ !

    Trả lờiXóa
  11. 5% hử? Bà phá giá quá nhá? Mần dzậy mí ẻm mần răng sống ? hố hố

    Trả lờiXóa
  12. cô Hương cho cháu share bài này lên FB với nhé

    Trả lờiXóa