Thứ Tư, 4 tháng 8, 2010

Tình cảm và biểu hiện của loài cún ( bài 1)

Mỗi khi cún bất an trong cơ thể, biểu hiện đầu tiên là sự bồn chồn của nó, nó không nằm yên một chỗ, mà đuôi cụp xuống, đít cũng cụp xuống, tai hơi cụp ra sau. Nếu bạn nhìn thẳng vào mắt nó, bạn sẽ thấy ánh mắt nó dường như đau, sợ chi đó. Việc đầu tiên rờ lỗ mũi cún : khô, nóng là cún đang bị sốt trong người. Nhiệt độ bình thường của cún là 37.5- 38.5 độ đến 39 độ là cún đang sốt. Nên xem bụng cún mềm hay cứng để kiểm tra xem cún có bị đau bụng hay chướng bụng không. Nếu nó cứng bụng là cún ta đau bụng đấy. Đưa đi bác sĩ khám nghiệm coi lý do sao. Nhưng tuyệt đối các bạn đừng thấy cún sốt mà cho uống Panadol hay thuốc cảm của người có dính tới Aceminophel nó là thuốc độc đối với cún. Phải dùng riêng loại thuốc giảm sốt của cún loại hiện thời trên thị trường có rất nhiều là Rymadil 25mg/5 kg  thể trọng của cún, ngày hai lần.
Cún có cơ địa rất giống với người, mình bị bệnh cảm cúm, đầy bụng, tiêu chảy, kiết lỵ, viêm phổi, viêm phế quản, viêm tử cung, viêm tuyến tiền liệt, viêm đường tiết niệu, viêm thận, viêm gan, đau bao tử.....thì chó cũng bị bệnh như vậy. Nhưng sử dụng thuốc cho cún phải theo đúng chỉ dẫn bác sĩ thú y, chớ đừng dùng liều mạng. Bởi một số loại dùng cho người thì đối với cún lại là độc.
Tốt nhất là khi các bạn có cún thì việc đầu tiên là phải theo dõi vài ngày, sau đó đem đi chích ngừa các bệnh như care, lepto, ho cũi chó, viêm gan, cúm, phó cúm ở chó. Ít nhất là hai mũi đầu cách nhau 1 tháng- sau đó là nhắc lại sau 6 tháng hoặc một năm. Như vậy bạn sẽ chỉ còn phải lo lắng mấy bệnh lặt vặt của cún thôi.
Bữa ăn của cún cố gắng tạo khẩu phần vừa cơm, rau, đạm thịt, cá và ít dầu mỡ, ít muối -không mặn. Như thế thì cún bạn sẽ không bị táo bón, kiết lỵ hay ỉa chảy. Bữa cơm nào ăn xong, nếu không hết thì đổ đi- rửa sạch bát ăn cho cún- phơi khô. Nước uống cho cún phải thay ít nhất ngày một lần. Không sử dụng các loại thuốc xịt cỏ, muỗi, sâu nơi cún ở. Vệ sinh hàng ngày bằng xà bông và nước là đủ. Ổ cùn nằm phải thay cách ngày- giặt, phơi nắng khô ráo thì sẽ tránh được ve, rận cắn hay làm cún bạn bị ốm.
Đối với vệ sinh răng miệng cho cún thì hiện tại thị trường đã có kem đánh răng và bàn chải dành cho cún, còn không bạn có thể dành bàn chải của người hoặc bạn dùng nước muối pha loãng đánh răng cho cún mỗi ngày. Đầu tiên thì sẽ khó khăn chút đỉnh, nhưng bạn cứ vừa làm vừa nựng nịu cún, nó sẽ thành thói quen để bạn đánh răng cho nó.
Đối với chó lông xù, dài, cố gắng giữ sạch , khô cho cún bằng cách cạo lông bụng, đít cho cún để khỏi dính nước đái hoặc phân. Phần lông ở bàn chân cũng phải cắt gọn ghẽ, không để ẩm, dơ, nó sẽ là ổ vi trùng làm chó bạn ốm vì khi cún năm chơi hay có thói quen liếm láp bàn chân. Nên tắm cho loại cún này cứ bốn ngày một lần, và lau, sấy khô, chải thẳng lông sau đó rắc cái phấn khử mùi làm sạch của riêng cho cún.
Đối với loại cún lông sát thì cứ khoảng bảy ngày tắm một lần- chó to tắm khi trời nắng, ấm, tắm xong cũng lau khô ráo và cho cahy5 chơi, nếu ngày mưa, cố gắng tắm nước ấm và sấy khô lông cho nó.
Chó nhỏ thì cứ tắm xong là sấy ngay, nếu không chúng dễ bị nhiễm lạnh làm viêm hô hấp trên, dưới và phổi.
Đặc biệt với những chú cún hay trịn đít xuống sàn thì bạn phải cho đi bác sĩ để họ nặn hết cặn dơ và mủ ở tuyến hậu môn cho nó, do nó bị viêm tuyến hậu môn, bác sĩ chỉ cần có ba phút để xử lý cho cún bạn.
Cứ mỗi hai tháng, bạn cố gắng tẩy giun, sán cho cún, theo lịch trình cho uống thuốc buổi sáng trước khi cho ăn.
Khi bạn chọn nuôi cún, bạn cố gắng làm quen với những việc thế này chứ đừng giao cho người giúp việc toàn bộ thì bạn sẽ có chú cún tri kỷ của bạn - nếu không nó sẽ là tri kỷ của người giúp việc cơ.
Làm quen với cún, dạy nó hun mình mỗi ngày khi thức dậy, trước khi đi ngủ cũng thành một niềm vui bất tận của bạn đó.
Mỗi sáng dắt chúng đi ị, đái, mỗi khi chúng làm xong vệ sinh cá nhân của chúng, chúng nhảy tưng tưng khoe với bạn- vui lắm. Và khi chúng méc bạn chúng đau hay khó chịu thì bạn chịu khó nhìn sâu vào mắt chúng bạn sẽ hiểu như hiểu chính bạn.
Tình yêu với thú cưng là thế, chúng không phải là những viên đá quý để thích thì bạn trưng bày ra,không thích thì cất đi mà tình yêu là sợi dây tình cảm thắt chặt giữa bạn và chúng qua những giao tiếp, hành động, ngôn ngữ thể hiện. Cún Tutu của mình và mình hiểu nhau như con và mẹ  vậy.

15 nhận xét:

  1. Entry của chị bổ ích quá. Thanks chị!!!
    :)

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn Mi xanh đọc bài chị, chị sẽ cố viết những kinh nghiệm riêng của chị về nuôi thú để chia sẻ với các bạn nào có cùng sở thích như mình....

    Trả lờiXóa
  3. Mỗi ngày tui khám phá rằng bà có nhiều biệt tài.

    Trả lờiXóa
  4. ka thích chó hơn mèo, mèo hay bỏ nhà đi hoang, nhất là mèo cái, tới chừng có bầu mới vác bụng về nhà, hehehehe.
    Chó trung thành và không bao giờ phản hay cắn chủ. Hồi đó, ka nu6i con bắc Kinh, nó bị bắt cóc, ra chợ chó tìm, thấy ka, nó tru lên cả chợ đều hết hồn, ka tới gần nó như điên cuồng mà nuớc mắt nó chảy dài thấy thương ghê lắm. Chuộc về rồi, không dám cho nó đi ỉa ngoài đường nữa, tẫp 1 lần duy nhất, sau đó nó mắc ị hay mắc đái là tự động chạy vô toa lét mà làm, và kể từ lần bị bắt cóc đó, dắt nó đi công viên tập thể dục, nó không bao giờ giựt dây bỏ chạy nữa mà cứ tò tò đi sát bên mình... Nó bỏ ka đi mãi mãi, nhớ nó và ka không dám nuôi con nào nữa...

    Trả lờiXóa
  5. làm sao cho chó đừng rụng lông hả bà chị? nhìu người muốn nuôi chó nhưng sợ vụ này, trong đó có em.

    Trả lờiXóa
  6. con mụ này sống với chó hợp hơn sống với ,mẹ, chị em và con cái hi hi

    Trả lờiXóa
  7. Lại thêm một con tần vẩu làm nick khác vào đây chửi ? Chúng mày sống được là nhờ phải chửi tất mọi người thì mới có đứa trả tiền, có nguồn sống- tao chỉ thấy tội cho tụi bay- cái thứ chả có năng lực tự thân kiếm tiền, tự thân tìm niềm vui. Chửi đi nhỏ, chửi cho thỏa mãn cái tánh độc ác của tụi bay. Thế nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Chó nó rụng lông có mùa vào tháng hai, tháng 7 hàng năm. Nếu rụng nhiều phải coi da nó có bị viêm da không, nếu không, nấu nước vò bưởi sao lên rồi tắm cho nó ( nó có tinh đầu ở vỏ bưởi làm giảm rụng lông)
    Có thứ để chích cho bớt rụng khi nó bị bệnh thôi, còn mùa rụng thì phải chịu chết, bó tay.

    Trả lờiXóa
  9. Hic, Aqua cũng nuôi chó 1 lần, sau đó cũng không dám nuôi tiếp vì sau khi nuôi mình có tình cảm sâu đậm nó như người trong nhà mình vậy, mà nó lại chiều hết cả nhà, mỗi người 1 tính mà nó cũng hiểu hết, mình ko thích nó nhảy lên người, liếm tay mỗi khi đi đâu về đưa tay vô mở khóa cửa, vậy là no ko liếm chỉ vẫy đuôi mừng thôi, khi nó bị lạc nhớ quá mất ăn mất ngủ.

    Trả lờiXóa
  10. mình thù nhất là bọn người đớp thịt chó. hồi nhỏ thấy người lớn mần thịt chó 1 lần. con chó bị bỏ vô bao, nhận xuống nước, kêu lên thảm thiết, dẫy dụa hồi lâu rồi im lìm, khi vớt lên thì đã chết nhăn răng. ác vô cùng, mà hồi đó nhỏ quá không cản họ được, khóc hu hu. bây giờ mỗi lần đi ngang quán thịt chó, cứ cầu cho nó bán ế, rủa thầm bọn ăn thịt chó.

    Trả lờiXóa
  11. bi giờ thì mình nuôi cá, vì cá không rụng lông, heheh

    Trả lờiXóa
  12. Cá rụn vảy! hê hê...chị nuôi cá chép vàng to, mà sao cứ mỗi lần mưa, nó lại chết sạch...giờ nuôi cá bảy màu....

    Trả lờiXóa
  13. chắc tại chị nuôi trong hòn non bộ ngoài trời, nước mưa toàn là axit, cá rô còn chết nói chi chép vàng.

    Trả lờiXóa
  14. Chị viết những bài như thế này giúp ích cho rất nhiều người...thanks chị!

    Trả lờiXóa