Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2009

Trung Quốc: 1 người chết, 11 người nhiễm bệnh dịch hạch thể phổi


Hàng ngàn người tại thị trấn Ziketan, tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc đang bị cách ly sau khi một người đàn ông tử vong vì bị bệnh dịch hạch thể phổi (Pneumonic plague), trong khi 11 người khác được xác định đã nhiễm loại bệnh dịch chết người này.

Chính quyền tại Ziketan thuộc tỉnh Thanh Hải, ngày 1.8 công bố trên website của cơ quan y tế rằng một người đàn ông chăn gia súc 32 tuổi chết vì bị bệnh trên, nhưng không công bố ngày chết của người này. Phần lớn những người hiện nhiễm dịch hạch thể phổi là họ hàng của người đã tử vong, hiện đang được theo dõi trong bệnh viện.

Dịch hạch thể phổi có thể lây nhiễm từ người qua người theo đường hô hấp. Đây là bệnh dịch hạch nghiêm trọng nhất, nhưng thường ít gặp nhất trong tự nhiên. Loại vi khuẩn gây nên bệnh này giống loại gây nên dịch hạch (Black Death) đã khiến khoảng 25 triệu người châu Âu tử vong thời kỳ trung cổ.

Dịch hạch truyền nhiễm thông qua bọ chét, có thể chữa trị bằng thuốc kháng sinh nếu được phát hiện sớm. Tuy nhiên, hiện dịch hạch thể phổi là một trong những loại dịch bệnh gây tử vong cao nhất. Theo tổ chức Y tế thế giới, con người có thể tử vong sau 24 tiếng bị nhiễm khuẩn này.

Tỉnh Thanh Hải đã cảnh báo những người dân đã đến thị trấn này hoặc khu vực lân cận từ ngày 16.7 nếu có triệu chứng sốt hoặc ho, cần đến bệnh viện để kiểm tra.

Theo bài viết trên website của Phòng y tế bang Minnesota, Mỹ, bệnh dịch hạch thể phổi chiếm chưa tới 14 phần trăm các trường hợp mắc bệnh dịch hạch. Bệnh xuất hiện khi vi khuẩn xâm nhập vào phổi và nhanh chóng gây ra một dạng bệnh viêm phổi nghiêm trọng.

Các triệu chứng của bệnh dịch hạch thể phổi gồm sốt cao, đau ngực, ho, thở dốc và ho ra chất dịch có lẫn máu hoặc đờm. Nếu không được điều trị bằng thuốc kháng sinh trong vòng 24 giờ đồng hồ, bệnh nhân có thể nhanh chóng bị sốc và tử vong. Đối với các bệnh nhân không được điều trị ngay, tỷ lệ tử vong gần như là 100%. Các triệu chứng của bệnh dịch hạch thể phổi thường xuất hiện trong vòng một hoặc hai ngày sau khi tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh này.

1 nhận xét: