Thứ Ba, 11 tháng 8, 2009

Lan man chuyện Uranium!

Uranium là một nguyên tố kim loại, màu bạc và có tính phóng xạ. Heinrich Martin Klaprothk, nhà hoá học người Đức, đã tìm ra uranium vào năm 1789 trong một quặng khô, ông gọi nó là "Uranit". Nhưng sau đó một năm Klaproth đã đổi tên nó thành "Uranium theo tên của sao Thiên Vương (Uranus).
Vào cuối thế kỷ 18, các nhà khoa học đã tạo ra nhiều hợp chất của uranium. Năm 1896, Henry Becquerel đã khám phá ra tính phóng xạ trong uranium. Uranium là một kim loại bóng láng có màu trắng nhưng nó hoá đen khi tiếp xúc với không khí. Uranium là một kim loại rất nặng. 30.48cm3 (30.48cm khối) uranium nặng gần nửa tấn. Uranium tự nhiên là một hỗn hợp có hai nguyên tố đồng vị. Uranium 238 và uranium 235.99.27% được tìm thấy trong tự nhiên là uranium 238 và 0.72% là uranium 235.
Những tia phóng xạ phát ra từ nhân nguyên tử uranium rất hữu dụng. Những tia này được sử dụng trong nông nghiệp, công nghiệp, sinh học và y khoa. Uranium còn được sử dụng trong lãnh vực năng lượng hạt nhân . Năm 1938 quá trình phân hạt nhân đã được tìm ra bằng cách bắn mạnh vào các nhân nguyên tử uranium bằng các nơtrôn. Sự phân hạt nhân ra là quá trình nhân nguyên tử Uranium 235 bị tách ra làm hai phần do việc bắn mạnh các nơtrôn. Do đó, năng lượng mạnh khủng khiếp được tạo ra. Bom nguyên tử được chế tạo theo quá trình này. Ngoài ra, ứng dụng của nó rất là đa dạng. Ngày nay, sự phân hạt nhân được sử dụng cho việc chế tạo ra năng lượng điện. Một pound (~ 0,452g) uranium tạo ra một năng lượng bằng với năng lượng mà ta đốt khoảng 1.400 tấn than đá. Do đó nguyên tố đồng vị uranium 235 được dùng trong các lò phản ứng hạt nhân để sản xuất ra năng lượng. Năng lượng hơi này sẽ đi qua tuốc bin để tạo ra điện. Uranium cũng được dùng để hút các tia X và tia Gamma.
Các loại oxít của nó được dùng làm chất xúc tác trong vài phản ứng hoá học. Có bốn phần uranium trong một phần triệu của vỏ trái đất. Các hợp chất của uranium cũng được tìm thấy trong các khối đá. Uranit là một trong những quặng uranium quan trọng. Quặng Uranit được tìm thấy nhiều ở Anh, Ấn Độ và Châu Phi.
Làm giầu uranium
Ngày nay, với công nghệ thông tin bùng nổ, bất cứ ai sử dụng Internet cũng có thể tiếp cận được cách khai thác, chế biến, làm giầu uranium.

Khi chế tạo bom nguyên tử, người ta dùng uranium 235 được làm giầu đến nồng độ từ 80 phần trăm trở lên. Để có quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống Hiroshima, Nhật Bản, năm 1945, người ta sử dụng  64 kg uranium 235 được làm giầu đến 80 phần trăm. Muốn thu được uranium 235 chỉ có một cách tuyển lọc từ quặng uranium khai thác trong thiên nhiên.
 Hiện nay, trên thế giới, có ít nhất ba cách tuyển và làm giầu uranium 235 đến độ đủ để làm bom nguyên tử: ly tâm, khuyếch tán vật lý, và laser. Nhiều người tin rằng, CHDCND Triều Tiên đang áp dụng phương pháp ly tâm cổ điển. Trong thiên nhiên, uranium tồn tại dưới dạng quặng hỗn hợp của hai chất đồng vị phóng xạ là uranium 235 có màu đỏ và uranium 238 màu xanh lam. Trong quặng, chất đồng vị phóng xạ uranium 238 chiếm tới 99,284 phần trăm khối lượng, trong khi uranium 235 chỉ chiếm 0,711 phần trăm, và các tạp chất khác.
Để lấy được uranium 235, người ta phải tách được uranium 238 khỏi hỗn hợp quặng. Việc tách này không dễ dàng vì hai chất đồng vị phóng xạ này có tính chất hóa học gần giống nhau, khối lượng hai chất cũng tương tự nhau, trong đó uranium 235 nhẹ hơn uranium 238 chỉ có 1,26 phần trăm. Lợi dụng sự khác nhau về khối lượng của hai chất đồng vị phóng xạ mà người ta tách các phân tử uranium 235 ra khỏi khối hỗn hợp với uranium 238.Trước hết, quặng uranium được nghiền thành bột mịn, sau đó cho hòa tan trong dung dịch có nồng độ kiềm, acid đậm đặc để lọc uranium ra khỏi tạp chất. Hỗn hợp thu được ở thể rắn có nồng độ khá cao hỗn hợp uranium 235 và uranium 238 gọi là bánh vàng.Trên thực tế, chất thu được chỉ có màu nâu hoặc đen nhưng vẫn gọi là bánh vàng vì đó là màu của chất được tạo ra trong giai đoạn đầu xử lý quặng tự nhiên.
Bánh vàng được nung cho đến khi chuyển thành hơi. Hơi hỗn hợp này được đưa vào các xi lanh hình trụ của máy ly tâm đặt song song nhau quay với tốc độ lớn dần. Dưới tác động của lực ly tâm, các phân tử uranium 235 do nhẹ hơn nên bám vào về phía bề mặt trục trong khi các phân tử uranium 238 nặng hơn văng ra, bám vào thành xi lanh. Uranium 235 thu được đạt đến độ làm giầu 80 phần trăm trở lên thì có thể được đưa ra sử dụng làm đầu đạn hạt nhân hoặc bom nguyên tử.
Nguyễn Đại Phượng
http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=162307&ChannelID
http://www.lamdong.gov.vn/vi-VN/doanhnghiep/dang-ky-kinh-doanh-qua-mang
ĐKKD: Khai thác quặng uranium và quặng thorium
 Trong chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, hai bên Trung - Úc đã ký Hiệp định về việc chuyển quặng Uranium từ Úc sang TQ và hiệp định về hợp tác hạt nhân giữa hai nước.Thủ tướng TQ Ôn Gia Bảo (trái) và Thủ tướng Úc John Howard Thủ tướng Trung Quốc (TQ) Ôn Gia Bảo đang ở thăm Úc 4 ngày bắt đầu từ 2/4, theo lời mời của Thủ tướng Úc John Howard.Các hãng tin cho biết, ngày 3/4, tại Thủ đô Canberra, Thủ tướng Ôn Gia Bảo và người đồng nhiệm Úc chứng kiến lễ ký kết 8 văn kiện hợp tác song phương.Trong số các văn kiện này, quan trọng nhất là 2 hiệp định về việc Trung Quốc mua Uranium của Úc do hai Bộ trưởng Ngoại giao hai nước ký kết gồm: Hiệp định về việc chuyển quặng Uranium từ Úc sang TQ và hiệp định về hợp tác hạt nhân giữa hai nước.Theo đó, bắt đầu từ năm 2010 mỗi năm Úc xuất khẩu sang TQ 20.000 tấn Uranium. Phía TQ phải cam kết chỉ sử dụng Uranium này vào mục đích hòa bình, không được dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân.Để đáp ứng tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất thế giới hiện nay, TQ có nhu cầu rất lớn về năng lượng, đặc biệt là điện lực.TQ hiện có 9 nhà máy điện hạt nhân nhưng mới chỉ cung cấp được 2% lượng điện hiện nay so với 80% từ nhiệt điện (than, dầu) và 18% thủy điện. Nước này đang có kế hoạch xây dựng thêm 30 lò phản ứng hạt nhân phát điện trong thời gian từ nay đến năm 2020.Do vậy nhu cầu về uranium của TQ sẽ rất lớn trong vài thập kỷ tới. Thực ra TQ cũng là một trong 8 nước sản xuất nhiều Uranium (Úc, Canada, TQ, Kazakhstan, Namibia, Niger, Nga, Uzbekistan) nhưng sản lượng không đủ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Nghe mẹ tui kể lại hồi bà làm giám sát kỹ thuật của khu Gang thép Thái nguyên, phòng kỹ thuật của KS Việt nam thấy suốt mấy năm trời thi công ở khu Gang thép Thái nguyên, ngày nào xe tải của Trung quốc cũng chở mấy trăm xe tải "đất" từ khu này về TQ, sau đó CP VN mới phát hiện ra đó không phải là "đất" mà là vàng, và quặng vàng. Phát hiện ra thì cũng đã rồi, họ đã chuyên chở hết và tuyên bố rằng đó là kho báu của thời nhà Minh lưu lạc và chôn ở Việt nam. Quả này, CPVN lúc bấy giờ ngậm đắng nuốt cay vì quá tin vào anh bạn láng giềng giúp VN hết lòng nên để xổng mất một số lượng rất lớn kim loại quý của VN. Và họ ém nhẹm hết vụ này, ai nói động tới sẽ bị đưa vào thành phần xét lại, chống đảng và ủ tờ!Bây giờ cái vụ Bô-xit này kéo tới Uranium chảy về TQ với giá rẻ thế thì dại gì TQ không ép VN.Một số tài liệu trên chứng minh được nếu không có lợi về tài nguyên thì chả có thằng mả bố nào muốn vào! Một là ngu- hai là lỡ bán thì bán cho hết!

5 nhận xét:

  1. Còn em nghe có người bảo rằng, công trình thủy điện Sông Đà của mình cũng là nơi bọn Nga ngố nó vào vét ... vàng :-) Thấy bảo là trong thời gian thi công, có những khu vực người VN chẳng ai được bén mảng vào cả, họ xì xầm bàn tán rằng đó là những mỏ ... vàng, chẳng biết thực hư đến đâu ^^

    Trả lờiXóa
  2. thanks chị! tính ra thì uranium này mới giá trị!

    Trả lờiXóa
  3. Đúng, bán tất! Cả lủ dân đen nước Việt các ngươi, hè hè hè...(Ù Á nóa chớ!)

    Trả lờiXóa
  4. TC nó vừa trúng thầu cong trình 800triệu usd lien thả ngay 14 ngư dân.

    Trả lờiXóa
  5. hèn gì TC nó có trữ lượng vàng lớn quá.thì ra là của mình.

    Trả lờiXóa