Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2009

Ký giả lạ! Ờ có lắm bờ lốc làm như độc quyền không cho copy! Híc! Xin lỗi nha, tui mới lớp mầm IT nói bậy òi! xin lỗi nghen!

http://www.cand.com.vn/vi-VN/binhluan/2009/8/117604.cand
Sự kiện - Bình luận 






Lại thêm hành động không hữu hảo trên biển Đông
11:41:00 08/08/2009
Việc Trung Quốc tự ý ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở cả những vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, việc họ bắt giữ tàu cá và ngư dân Việt Nam hành nghề trên các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam cũng như các vụ "tàu lạ" đâm chìm tàu cá của Việt Nam ngay tại vùng biển của Việt Nam đã gây nhiều khó khăn cho ngư dân Việt Nam ở khu vực miền Trung, đặc biệt là tỉnh Quảng Ngãi, trong việc hành nghề mưu sinh trên biển.

Theo báo điện tử VnExpress, tàu cá của ông Nguyễn Tấn Lự (sinh năm 1971) cùng 12 ngư dân, ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, đã bị phía Trung Quốc bắt giữ hồi 11h30 phút ngày 1/8,  khi đang tránh áp thấp nhiệt đới tại đảo Linh Côn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc chiếm giữ trái phép. Sau đó Trung Quốc đưa tàu và tất cả ngư dân Việt Nam về đảo Phú Lâm (cũng thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam).

Chờ một ngày ra khơi bình yên. Ảnh minh hoạ.

Rất đáng tiếc, đây lại là một hành động không hữu hảo nữa của phía Trung Quốc trên biển Đông. Chỉ tính từ tháng 5 năm nay, phía Trung Quốc đã có nhiều hành động được coi là nhằm "ép sân" Việt Nam nói chung và ngư dân Việt Nam nói riêng trên biển Đông.

Họ đã tự đặt ra lệnh cấm đánh cá có hiệu lực từ ngày 16/5 đến 1/8 trên một khu vực rộng 128.000km2, trong đó có những vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông.  Để bảo đảm việc thực thi lệnh cấm này, Trung Quốc phái 8 tàu tuần tra đến khu vực, tạo "sức ép" rất lớn, cả trên thực tế và trong tâm lý, đối với hàng nghìn ngư dân Việt Nam thường xuyên hành nghề trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.  

Ngày 21/6, lực lượng tuần tra Trung Quốc đã bắt 3 tàu cá cùng 37 ngư dân của tỉnh Quảng Ngãi khi họ đang đánh bắt cá bình thường trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, buộc các thuyền trưởng của 3 tàu này phải "điểm chỉ" vào biên bản xử phạt, thừa nhận "vi phạm nghiêm trọng" quy định của "Luật ngư nghiệp nước CHND Trung Hoa",  với số tiền phạt tính ra tiền Việt Nam lên đến hơn nửa tỉ đồng.

Ngày 25/6, 2 tàu cá gồm 25 ngư dân trong số các tàu và ngư dân nói trên đã về đến Việt Nam an toàn; nhưng một tàu cá và 12 ngư dân khác vẫn bị phía Trung Quốc giữ làm "con tin" trong khi chờ phía ngư dân Việt Nam nộp phạt. Và cho đến nay, 12 ngư dân này cùng với con tàu của họ vẫn bị phía Trung Quốc cầm giữ, do ngư dân Việt Nam kiên quyết không nộp phạt.

Ngư dân Việt Nam  hiểu rằng nộp phạt đồng nghĩa với việc thừa nhận vi phạm "chủ quyền" của Trung Quốc trên vùng biển mà thực tế là thuộc chủ quyền của Việt Nam. Và do đó, việc họ không nộp phạt cho phía Trung Quốc cũng có nghĩa là họ đã góp phần đấu tranh bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông.

Các vụ Trung Quốc bắt giữ trái phép tàu cá và ngư dân Việt Nam hành nghề trên các vùng biển của Việt Nam rõ ràng là hành động vi phạm chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông. Đây là những hành động nằm trong một mưu đồ chính trị thâm hiểm muốn biến biển Đông thành "ao nhà" của Trung Quốc. 

Cũng cần lưu ý rằng thời gian qua, trên biển Đông, ngay tại những vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta, thi thoảng lại xảy ra vụ "tàu lạ" đâm chìm tàu cá của ngư dân ta.

Ngày 19/5, một tàu mực mang số hiệu QNg-95348 của ông Nguyễn Thanh Thu, ngư dân xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, Quảng  Ngãi bị “một tàu lạ” đâm thẳng vào tại một vùng biển được Đài BBC mô tả là "khu vực không xa quần đảo Hoàng Sa", làm cho toàn bộ 26 ngư dân trên tàu này bị rơi xuống biển mà "tàu lạ" nhẫn tâm bỏ mặc họ. Các ngư dân này đã phải bám vào phao cứu sinh hoặc can nhựa để không bị chìm. Rất may, họ đã được tàu câu mực của ông Bùi Đức Quang cùng quê cứu thoát.

Tiếp đó, ngày 15/7, lại xảy ra vụ một "tàu lạ" đâm chìm  tàu mang số hiệu QNg-2203 của ngư dân Quảng Ngãi khi tàu cá này đang hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. "Tàu lạ" cũng đã bỏ chạy sau khi đâm chìm tàu QNg-2203. Rất may là một tàu cá khác của Quảng Ngãi (tàu QNg-2416) hoạt động ngay gần đó đã kịp thời cứu được toàn bộ 9 thuyền viên của tàu QNg-2203, trong đó có 7 người bị thương.

Dư luận đều hiểu rằng "tàu lạ" mà "quen". Gọi những tàu này là "tàu lạ" chỉ vì  các vụ đâm chỉ xảy ra trong đêm, nên những hành động hung hãn mang tính côn đồ trên biển của những "tàu lạ" này thì không lạ, bởi tất cả các vụ đâm chìm tàu cá Việt Nam đều nhằm mục đích đe dọa, ngăn cản ngư dân Việt Nam đánh bắt cá trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, tức là dùng vũ lực của kẻ mạnh để buộc ngư dân Việt Nam phải từ bỏ chủ quyền và quyền chủ quyền của Tổ quốc họ trên biển Đông.

Việc Trung Quốc tự ý ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở cả những vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, việc họ bắt giữ tàu cá và ngư dân Việt Nam hành nghề trên các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam cũng như các vụ "tàu lạ" đâm chìm tàu cá của Việt Nam ngay tại vùng biển của Việt Nam đã gây biết bao khó khăn cho ngư dân Việt Nam ở khu vực miền Trung, đặc biệt là tỉnh Quảng Ngãi, trong việc hành nghề mưu sinh trên biển.

Tin của báo Tuổi trẻ  được Đài BBC dẫn lại ngày 2/6 nói rằng đang vào vụ cá nam mà mấy trăm tàu tại chợ cá Thọ Quang và cảng cá Đà Nẵng phải đậu bến vì lệnh cấm đánh bắt 3 tháng (của Trung Quốc) ở biển Đông.

Ngư dân Lê Văn Chiến, kể lại rằng, một ngày hạ tuần tháng 5, thuyền của ông bị tàu nước ngoài cướp cá, và lính của họ lấy lưỡi lê đâm thủng thuyền thúng dùng để cứu nạn.

Rõ ràng, những vụ Trung Quốc ngang nhiên bắt giữ tàu cá và ngư dân Việt Nam cũng như những vụ "tàu lạ" đâm chìm tàu cá, thậm chí cướp cá của ngư dân Việt Nam như kể trên đã và đang gây bức xúc trong dư luận.

Cách hành xử không hữu hảo của phía Trung Quốc trên biển Đông, dẫu là "tiểu cục" như họ thường nói,  không chỉ làm tổn hại mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, mà còn làm "ám khói" hình ảnh tốt đẹp về đất nước và con người Trung Hoa trong mắt nhiều người Việt Nam


Lưu Nguyễn - ANTG số 881



11 nhận xét:

  1. Sao hổng copy bên nhà Lão Tà? Mà bên đó có để link mà?

    Trả lờiXóa
  2. Ai bít đâu, sáng nay mò mò lên thấy cái blog nào đó, định copy mà họ để chế độ chặn copy, ghét về tìm bài ra post , ai mún copy thì copy! làm như chúa lắm. Sáng chưa vào nhà Tà , mới vào cổng thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Em đó còn nhỏ, còn đang đi học, nên thực hiện theo lời dạy của Đ/c bộ trưởng giáo dục" KHÔNG coppy! Cho ẻm điểm 10 trung thực đi, hay tặng ẻm phiếu bé ngoan đi!
    Hê hê....Chúc một tuần vui vẻ và may mắn

    Trả lờiXóa
  4. Cái gì cũng copy được cả, chỉ có người ko biết copy thôi :-) Sửa vài option trong IE hay FF là ok.

    Trả lờiXóa
  5. Kè: Sáng nay chị thấy ở blog gió, chị copy nó, nó hiện lên ký hiệu không cho copy.

    Trả lờiXóa
  6. Mà chị thuộc loại lớp mầm IT, bẩu chị làm cái gì cái gì thì làm sao bít hả Kè?

    Trả lờiXóa
  7. Hiểu rồi, cái trên blog gió là ảnh đấy chị, đâu có phải văn bản đâu mà chị copy nó chứ. Bôi cả cái ảnh thì copy được đấy.

    Gió làm thế phòng khi bài viết gốc bị xóa, nên copy lại cả hình để làm bằng chứng thì phải.

    Trả lờiXóa
  8. đúng rồi đó chị Hương, em copy ảnh được mà. mắng oan người ta

    Trả lờiXóa