Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2009

Báo tuổi trẻ đầu tuần.

* Có nhiều góp ý rằng hội nhập là phương thức hợp tác tốt nhất để khai thác tiềm năng kinh tế của biển, đồng thời tăng cường bảo vệ chủ quyền biển đảo. Quan điểm của thiếu tướng thế nào?

- Đây là một ý kiến hợp lý. Trong tình hình này, việc mời gọi các nước cùng đầu tư khai thác kinh tế biển VN là cần thiết. Việc bảo vệ chủ quyền biển phải được xây dựng trên sức mạnh tổng hợp của quốc gia, trong đó phải bao gồm cả quân sự, kinh tế, ngoại giao...

Xây dựng một lực lượng quân sự trên biển rất khác và tốn kém hơn trên bộ. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta không xây dựng được lực lượng hải quân có sức mạnh nhất định, đủ sức răn đe. Khi có những cái đầu nóng nào đó muốn gây hấn chúng ta, họ sẽ bị giáng trả và chịu tổn thất.

* Cảm ơn ông.

QUỐC VIỆT thực hiện

Ông Đỗ Thái Bình (giám đốc Công ty dịch vụ biển Samaser):

Lòng yêu nước sẽ lớn lên cùng tình yêu biển

Biển không chỉ là nơi đánh bắt, khai thác thủy sản mà còn là nơi mọi người có thể vui chơi, giải trí. Từ những hoạt động giải trí trên biển, tình yêu biển sẽ trỗi dậy. Tôi có nghe câu “Lòng yêu nước bắt đầu từ tình yêu những vật tầm thường nhất”. Có nghĩa là chúng ta cần đặt ra vấn đề lớn hơn từ những câu chuyện nhỏ, trong câu chuyện này tinh thần yêu nước sẽ lớn lên cùng tình yêu biển.

Chúng ta là quốc gia biển nhưng chưa có trường học nào gần biển hay trên biển. Làm gì cần thiết để phát huy lòng yêu biển hơn? Nhiều nhà khoa học từng đặt ra tại sao chúng ta chưa có bảo tàng hàng hải, khuyến khích lòng yêu biển của chúng ta còn chung chung quá, trong khi biển còn nhiều điều rất thú vị, hàng hải dân tộc còn nhiều điều vĩ đại hơn thế.

NHƯ BÌNH ghi

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=338076&ChannelID=3
Thật sự cả dân tộc này đều sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ quê hương- quốc gia. Chỉ trừ ra nhưng kẻ không còn lương tâm, lương tri của con dân đất Việt mới đang tâm bán rẻ quê hương mà thôi. Nhưng chúng lại phủ những mỹ từ đẹp đẽ cho hành vi phản bội Tổ quốc của chúng. Đau lòng lắm!

1 nhận xét: