Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2009

Thư Thăng Long nhưng không chỉ là thế!

 Trích đoạn từ Vietnamnet: Không biết phải nói sao!


Nước Mỹ được ưu đãi quá nhiều. Đất đai rộng lớn, khí hậu trong lành và cây cối thì diệu kỳ muôn vẻ. Người ta nói 95% rừng của nước Mỹ chưa bị khai thác. Thảo nào mà trong một chuyến đi bằng xe hơi từ Boston đến Philadelphia dài hơn 1000 km tôi chỉ thấy một màu xanh bất tận của rừng. Họ được thiên nhiên ban cho cả những cái cây tuyệt đẹp. Lúc ấy tôi lại nghĩ về những cái cây trên xứ sở chúng ta. Ôi, hình như không chỉ mỗi người sinh ra đã có một số phận khác, mà mỗi dân tộc trên thế gian này sinh ra đã có một số phận khác nhau rồi. Tôi nói điều sau đây xin ai đọc những trang sách này đừng vì một lý do gì đó mà tự ái, mà nguyền rủa tôi một kẻ không yêu cố hương mình.
 
 Trước kia, lúc nào chúng ta cũng nghe nói Hà Nội là thủ đô nhiều cây xanh nhất thế giới. Chúng ta đã nói dối điều này. Mà vì sao chúng ta nói dối nhau về cả những cái cây. Thủ đô của chúng ta quả thực là một trong vài thủ đô lộn xộn nhất, ít cây xanh nhất trên thế giới. Hà Nội trước kia chỉ biết trồng mỗi cây sấu. Sau này lại thấy quá nhiều xà cừ, một loài cây tôi thấy không hợp với một đô thị như Hà Nội. Đấy chẳng qua là sự lười nhác và phi thẩm mỹ của chúng ta mà thôi. Chúng ta lười nhác cả việc trồng và bảo vệ một cái cây đẹp.
 
 Chiến tranh đã qua quá lâu rồi. Chúng ta không thể viện lý do vì chiến tranh nữa. Những cái cây vô cùng quan trọng trong đời sống của chúng ta. Những cái cây có khả năng cứu rỗi sự điên khùng của chúng ta. Tôi nói điều đó có thể rất nhiều và rất nhiều người phản đối. Có những lần đau ốm và thấy cô độc, tôi thèm khát lúc đó được ngồi trong khu vườn giữa những cái cây. Sự xum xuê và xào xạc, sự tinh khiết và mênh mang, sự gần gũi và nồng ấm của những cái cây luôn luôn làm tôi bớt âu lo, mệt mỏi và cảm thấy hạnh phúc.

3 nhận xét:

  1. Sài gòn cũng đâu có nhiều cây, có con đường dài thật dài mà chẳng có cây nào như đường CMT8 chẳng hạn. Có những còn đường trồng cây bàng, mà lẽ ra trồng me thì đẹp hơn... Người ta trồng lộn cây hơi bị nhiều ...hic... hic...

    Trả lờiXóa
  2. "Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích 100 trồng người"... !!!

    Trả lờiXóa
  3. replybox {
    color: #FFF;/*text color reply box*/
    padding: 6px;
    margin: 20px 3px 20px 3px;
    repeat-x top left;
    background: none;
    background-color: #000;
    background-position: -25px -25px;
    border: 1px solid #6e1017;
    }

    Trả lờiXóa