Thứ Bảy, 10 tháng 1, 2009

Entry for January 10, 2009 Phí là gì? Xăng dầu có tăng giá không?

Cá tra nước Việt- hình trên.

“TT (Hà Nội, TP.HCM) - Ngày 9-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho phép trích một khoản trước thuế thu nhập doanh nghiệp từ giá bán xăng dầu để hình thành quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Căn cứ vào diễn biến giá cả thế giới và trong nước, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương quy định mức trích cụ thể trong từng thời điểm cho phù hợp, đồng thời hướng dẫn cơ chế hoạt động, quản lý, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu.

* Cũng trong ngày 9-1, Thủ tướng quyết định điều chỉnh mức thu phí xăng dầu thay mức phí cũ đã áp dụng từ năm 2000. Cụ thể phí xăng các loại là 1.000 đồng/lít (gấp đôi mức phí cũ), diesel 500 đồng/lít (mức cũ là 300 đồng/lít); dầu hỏa, dầu mazut, dầu mỡ nhờn là 300 đồng/kg thay vì không thu theo quy định cũ.

* Tối 9-1, một số công ty kinh doanh xăng dầu cho biết việc tăng phí xăng dầu có ảnh hưởng đến cơ cấu hình thành giá xăng dầu. Hiện các loại thuế, phí trong giá xăng dầu gồm có: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí xăng dầu (hiện là 500 đồng/lít với xăng, 300 đồng/lít với dầu), trích nộp 1.000 đồng cho ngân sách, phí lưu thông. Tính chung thuế và phí chiếm khoảng 70% cơ cấu giá thành xăng dầu. Do vậy, việc tăng phí xăng dầu sẽ ảnh hưởng đến cơ cấu giá xăng dầu.

Vì thế các công ty kinh doanh sẽ tính toán và đề xuất được điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Tuy nhiên, các công ty này cũng cho biết mức tăng thêm là bao nhiêu, có tương ứng với mức tăng phí xăng dầu hay không, hoặc có được tăng giá bán lẻ xăng dầu hay không còn tùy thuộc vào tính toán của các công ty và quyết định của các cơ quan chức năng.”

Giá xăng dầu quốc tế vẫn giảm, ở đâu lòi ra cái gọi là “PHÍXĂNG DẦU” từ mấy năm trước đây? Định nghĩa phí này là gì? dùng cho cái gì? Ai quản lý? Ai thu? Ai dùng?Khi mua xăng dầu thì người bán giải thích là phí này nhằm tái đầu tư bảo dưỡng hệ thống giao thông… thế nhà máy mua xăng dầu chạy máy móc không tham gia lưu thông thì tại sao trả phải phí? Dầu hoả mua về dùng đốt lò, nấu cơm ở trong bếp không ra đường thế tại sao phải đóng phí ? Nếu phí này nhằm để cải tạo cho môi trường không bị ô nhiễm thì tình trạng ô nhiễm phải có tiến bộ, chứ đâu có càng ngày ô nhiễm càng nặng?

Ngó thấy giá trị 500đồng với 1000 đồng thì thấy nhỏ. Nhân lên với tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu của đất nước này thì mỗi ngày không dưới 10 triệu đô la, có nhỏ đâu? Thế nó đi đâu nhỉ? Đường xá vẫn kẹt, phí cầu đường vẫn đóng nhiều là đằng khác, lô cốt chẹn đường ầm ầm, giải toả nhà dân giá rẻ, mở đường vẫn phải dùng vốn ODA vay từ nước ngoài. Thế cái thằng mả bố nào nó thu cái đống tiền này nhỉ? Còn chúng ta, kiếm ăn từng bữa nhưng thuế thu nhập cá nhân cũng phải đóng, một năm không dưới hai chục loại phí phải nộp mà không biết là nộp cho ai? Ai hưởng? Cuộc đời chúng ta, miếng cơm ăn của chúng ta, giọt mồ hôi đổ xuống kiếm tiền đều bị ăn cắp, ăn cướp dưới nhữngtừ mỹ miều mô tả hành động. Chúng ta là ai?

Người nghèo đầy rẫy- trong đó có cả chúng ta- và những mảnh đời bất hạnh hơn nữa phải mở miệng xin ăn trên báo chí!

Chúng ta đang ở đâu? Chúng ta phải làm gì?

Ngoài kia mưa -gió đông lạnh buốt ánh trăng leo lét - con đường ta đi nhảy múa toàn những bóng ma ghê sợ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét