Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2008

Entry for November 07, 2008 Tự răn mình nha Hương.

“Một số kiểu vườn rất khó tính trong phối hợp với nhà, ví dụ như vườn kiểu Nhật. Vườn kiểu Nhật là vườn Thiền, có thể chỉ có thảm cỏ, lối đi trải sỏi và trang trí bằng đá. Gam màu đặc biệt trầm. Ðá có ý nghĩa quan trọng trong vườn Nhật (người Nhật tự tu dưỡng tinh thần bằng cách ngồi xem đá mọc). Nếu gia chủ muốn làm kiểu vườn này đòi hỏi chính căn nhà cũng phải phối theo gam này, đường nét đơn giản hài hoà, tránh sơn màu loè loẹt. Nói chung, những người đã biết và yêu nét đẹp đơn sơ của vườn Nhật, thường là người đã từng trải và có học vấn cao, trọng sự giản dị mà thanh cao. Ðể có một mảnh vườn Nhật, có thể diện tích chỉ cần vài mét vuông, với một số chi tiết căn bản như thảm sỏi trắng tinh, phiến đá lót đen tuyền, ít cỏ Nhật, vài ngọn đèn theo phong cách Thiền, hai ba tảng đá được lựa chọn kỹ ... là đủ. Làm vườn Nhật, phải có bàn tay nhà chuyên nghiệp chứ không thể là đất của dân nghiệp dư. Vườn kiểu Âu là loại vườn khá phổ biến nhất.

Làm vườn Nhật không cần diện tích rộng nhưng muốn đẹp đòi hỏi phải có sự tư vấn của kiến trúc sư hoặc có bàn tay chuyên nghiệp của người làm vườn chứ không thể là của những người nghiệp dư.”

http://www.thegioixaydung.vn/Default.aspx?ctl=Article&aID=9346

Là Kiến trúc sư hay người làm vườn liệu có trong đầu ý niệm về Thiền sâu sắc chưa? Có hay không chả ai biết rõ, chỉ chính gia chủ là người biết mình muốn gì và KTS thể hiện niềm mong muốn ấy.

Hôm nay tớ lang thang tìm hiểu về nhà- vườn, đọc bài báo này tớ thấy sao tác giả có vẻ quá cao ngạo- muốn tỏ ra am tường kiến thức, tài giỏi hơn mọi người- nhưng lại thiếu đi một tố chất là khiêm nhường- một tố chất chủ đạo cho những ai nghiên cứu về Thiền trong nội ngoại thất. Thật là thất vọng khi tham khảo ảnh minh hoạ thì toàn là ảnh của các công ty nổi tiếng thế giới, chứ bản thân tác giả- hay công ty không trưng được một bức ảnh nào của chính mình. Như vậy thì tại sao không ghi rõ nguồn bài ở đâu nhỉ? Hay là quen cái thói nói phét “bán trời không văn tự”!

“Làm vườn Nhật, phải có bàn tay nhà chuyên nghiệp chứ không thể là đất của dân nghiệp dư.“

Câu này thật lớn lối, uổng cho năm năm ăn học Đại học Kiến trúc. Viết bài đúng thật không đơn giản tí nào.

Tự mình răn mình hãy lấy đức tính khiêm nhường làm chủ đạo bời trong cuộc đời thì “ Cao nhân tất hữu cao nhân trị” bớt đi cái tôi để thấy được cái đẹp của đời- nhớ nghen tui!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét