Thứ Tư, 11 tháng 3, 2009

Entry for March 11, 2009 Ầu ơ dí dầu! Qua cầu cẩn thận gió bay gẫy câu!


“"Dầm cầu bị sập là rủi ro chứ không phải sai sót do bản vẽ hay lún xảy ra trong quá trình thi công", ông Đỗ Ngọc Dũng, đại diện chủ đầu tư tuyến đường tốc TP HCM - Trung Lương trả lời VnExpress.net.

Lý giải việc khối bêtông nặng 70 tấn gãy đôi như chiếc đũa khi rơi từ độ cao hơn chục mét, ông Dũng cho biết, sau khi đưa dầm bị gãy lên, sẽ giám định lại chất lượng bêtông. "Bản chất của bêtông là rất giòn. Bêtông chỉ chịu lực kéo, nếu hai đầu cẩu nâng lên bị vênh, lập tức sẽ bị sự cố", ông Dũng khẳng định.

Trước đó, Bộ Giao thông đưa ra nguyên nhân ban đầu là trong lúc thi công dầm thứ 142, cầu Chợ Đệm, công nhân sơ suất trong thao tác sử dụng thiết bị nâng hạ nên đã gây ra rung lắc, mất ổn định bụng dầm. Từ đó dầm bị xoắn và gẫy sập xuống sông chợ Đệm.”

http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/03/3BA0CCBF/

Có thể do gió...

Tại hiện trường, ông Trịnh Nam Sơn cho biết cầu vượt sông Chợ Đệm có chiều dài trên 500m, đã lắp đặt hoàn chỉnh sáu dầm chính. Sự cố xảy ra khi đơn vị thi công đang sàng và lắp đặt dầm nhịp số 9 có chiều dài 42m, nặng 70 tấn vào vị trí. Khi các công nhân cho cẩu dầm nhịp số 9 để đặt vào vị trí thì chiếc dầm này bị lắc và gãy đôi. Khi rơi gãy, dầm nhịp số 9 va đập vào dầm số 10 làm dầm 10 bị nghiêng và uốn cong theo hướng từ ngoài vào trong.

Ông Trịnh Nam Sơn nói hiện chưa xác định được nguyên nhân xảy ra sự cố nhưng theo nhận định ban đầu của ông, có thể là do sức gió khi sàng dầm nhịp số 9 vào vị trí hoặc có thể do khi hạ cáp đưa dầm xuống các công nhân thao tác không đồng đều khiến dầm mất cân bằng và bị gãy. Ông Sơn bác bỏ khả năng chất lượng dầm kém: “Dầm do chính đơn vị thi công đúc, trước khi đưa vào lắp đặt chúng tôi đã thử khả năng chịu lực và các tác động khác theo yêu cầu kỹ thuật”.

Tối qua, Bộ Giao thông vận tải đã phát đi thông cáo cho biết nguyên nhân của sự cố là do sơ suất trong vận hành thiết bị. Thông cáo cho biết sự cố xảy ra trong lúc Công ty cổ phần Cầu 11 (Tổng công ty xây dựng cầu Thăng Long) đang thi công lao dầm thứ 142, cầu Chợ Đệm. Khi đang hạ dầm vào gối và cân chỉnh cao độ, do sơ suất trong thao tác sử dụng thiết bị nâng hạ của công nhân nên đã gây ra rung lắc làm mất ổn định bụng dầm, do đó dầm

bị xoắn và gãy rơi xuống sông Chợ Đệm. Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, hậu quả đã làm gãy một dầm và một dầm lao vào vị trí do va chạm mạnh nên bị nghiêng.

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=305578&ChannelID=3

Trong kết cấu bê tông đã có tính toán đến lực cắt, nén, uốn, uốn dọc. Nếu như cấu kiện lắp ghép thì người ta còn phải tính đến moment xoắn, và lực cắt đột biến ở điểm đen, cũng như biến dạng cũng phải nằm trong giới hạn.

Mà đây là dầm cầu thì hầu hết phải dùng bê tông dự ứng lực, thì làm sao mà nó lại giòn như bánh kẹp quế thế.

Cong nhân chết rồi thì đổ riệt cho công nhân thôi!

À mà đó là tại vòi rồng ở Kiên giang lướt qua nên cái dầm cẩu bị gẫy! Tại giời đấy chứ chả phải tại mấy anh thiết kế thi công đâu. Lần này dầm cầu gẫy vì thiếu mè rắc lên cho giảm độ giòn nên dầm gẫy.

Hahahaha, bê tông dầm cầu “giòn” mới hay.

Còn tại vì gió hiu hiu đấy!

Địt mẹ cười sặc cả mì lên lỗ mũi.!!!!! Ặc ặc ặc!!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét