Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2011

Nuôi chó, chăm chó

Bạn thích nuôi chó ư? Bạn có tự hỏi mình có thể gắn bó với chú chó của bạn suốt 13 năm ròng hay hơn không? Bạn có thích thay đổi chú chó bạn nuôi không? Nếu câu đầu là không và câu sau là có thì bạn chỉ nên đi làm quen với những chú chó của ai đó để mà nựng nịu chơi chơi trong vòng một vài chục phút chứ đừng nên nuôi. Đây là một lời khuyên chân tình của mình đấy các bạn,.
Chó, nó là loài vật, nhưng nó tình cảm, trung thành và có đời sống , linh hồn như một con người. Vì thế nếu bạn sẵn sàng để mang trách nhiệm và yêu thương nó thì hẵng nuôi chó.
Cún Chinh nhà mình đẻ ba con, một đứa yếu và bé, non quá, nó đi lên thiên đường sớm trước khi mở mắt. Còn hai đứa khỏe hơn, cún Chinh không có sữa, mình phải nuôi bộ hai đứa bé còn lại, hôm nay đã là 15 ngày, chúng nó đã mở mắt, bò nhoài đi linh tinh. Một ngày làm gì thì làm kể cả đang ngủ say sưa, nếu nghe tiếng kêu rin rít nho nho nhỏ của hai cún bé tí là mình phải đi lấy sữa, rửa xi-lanh, lấy ly nước nóng để ngâm sữa ấm lên cho chúng nó bú tí bằng xi lanh 1cc!
Tuần đầu 1cc cho một lần bú, mỗi ngày 12-14 lần bú thế..nhiệt độ trong giỏ của lũ nhỏ không quá 30 độ C, để chó mẹ mệt, chó con nóng khát, không lạnh quá để chó con viêm phổi, sình bụng. Chó mẹ ngày 4 chén sữa, hai chén cháo, 1 muỗng cơm. Phụ cho chó con bú chó mẹ ba bốn lần một ngày để chó con có sức đề kháng. Mười lăm ngày nay, mình mệt rã, vừa làm việc, vừa chăm cả mẹ lẫn con, đêm thì dậy cho chó con bú ít nhất ba lần...thức bạc cả mặt...nhưng bù lại, chó con bụ bẫm vui vẻ và biết tự ôm cái xi-lanh sữa nút ực ực nhanh như chớp, phải dùng tay để giảm bớt lại tốc độ bú của hai bé cún. Hôm nay một lần chúng nó ăn được 3.5 cc sữa rồi, nhưng cũng vẫn phải dùng loại xi-lanh 1 cc, loại to hơn thì cún nhỏ sẽ bị sặc sữa. Bạn có chăm cún nhỏ, bạn mới cảm nhận được tình yêu với cún và hạnh phúc với mỗi ngày chúng lớn lên....
Mỗi lần nâng cún nhỏ trong lòng bàn tay để cho bú là Mí nhào ra lấy tay rờ rờ cún nhỏ, còn Tutu thì đòi mẹ đưa cún nhỏ cho nó ngửi, nó khều chơi..Cún Chinh mẹ lũ bé con thì ngồi trong giỏ, chắp hai tay lên ngực coi chừng hai cún bé uống sữa và gừ con Ton, Hon, Ri mỗi khi bọn nhóc kia bò lại xem...Nhìn Chinh nó ngồi mà phát mê, nó ngồi y như sư ngồi thiền vậy...
Tội nghiệp Maxx với Teddy vì mình bận quá, không hôn hít hay ẵm bồng như trước. Teddy gào như bộng, Maxx thì rên rỉ, bỏ ăn....
Mình chả sợ chuyện đi hốt cứt cún hay chùi đít cho bọn nhỏ, bởi chúng quen cả với chuyện ỉa xong giơ đít cho mình hay Củ sâm chùi....Mình thật sự mến phục Củ sâm, ổng yêu mình nên từ chỗ thích ăn thịt chó mà bỏ hẳn luôn, không những thế lại còn phụ mình rửa chân cho lũ nhỏ mỗi sáng sau khi ra sân chơi, hay tối khi lên giường. Hay chùi đít mấy đứa cún mỗi khi chúng nó ị xong.
Vậy đó, tình yêu gắn kết từ người đến loài vật từ những hành động chăm sóc và yêu thương như thế...Sáng nay Củ sâm thấy mình nựng hai cún mới đẻ say mê, ổng vội vàng gọi điện cho hai bà bạn xin chó bữa hổm là " xin lỗi không thể dứt con của vợ tui cho mấy bà được"...mình nghe xong, nhào ra hun Củ sâm lia lịa.....
Nghĩ cũng thấy đời đâu cần gì cao sang- đơn giản- nhưng biết rõ đó là tình yêu!
Lúc nãy đọc bài báo, thấy nó chụp hình hai con chó nằm chết mà tức điên hết cả người...

9 nhận xét:

  1. http://sauchua.multiply.com/journal/item/33/33, chị ơi em đồng cảm ghê gớm với những dòng chị viết về chó, em gửi chị một bài viết nhỏ lăn tăn về chó của em cho chị đọc nếu chị có thời gian, nếu chị đòng ý, chị ghi tên em vào " danh sách khu tập thể" nhà chị với nhé : em cám ơn chị :-)))

    Trả lờiXóa
  2. http://sauchua.multiply.com/journal/item/32/32, đây nữa chị ạ .-), em thích nuôi chó nhưng cần phải suy nghĩ thật thấu đáo, vì nuôi chó quyến luyến lắm, nếu mình k có thời gian chăm sóc cho nó, nó cũng sẽ khổ sở, như kiểu con mình đẻ ra mà k chăm dạy tử tế ý :-)

    Trả lờiXóa
  3. Chú chó nhà em được 7 năm tuổi rồi, đang mặc tả vì tới kỳ. Em không bao giờ muốn nghĩ là năm thứ 13 hay năm nào đó em sẽ không còn được ôm nó nữa, em sợ điều đó lắm lắm...

    Kinh nghiệm nuôi chó thì có nhiều người không bằng chị H đâu, nhưng sự yêu thương thì em nghĩ không hiếm người thua kém chị đâu à
    ;)

    Trả lờiXóa
  4. Híc! Nhiều người thương mà sao nhìu người bỏ chó bịnh tới chết dzị...đọc báo tức chết điiiiiiiii!

    Trả lờiXóa
  5. Thì có người thương người không thương, chứ nếu cả nhân loại đều thương chó thì tuyệt quá còn gì nữa chị
    :)

    Trả lờiXóa
  6. em cũng thương tụi chó,,bé chó mẹ đẻ năm ngoái đc 3 con,2 con chết từ lúc chào đời đo ruộc loì ra ngoài ko bít do bs hay bị di truyền nữa...mà lúc đó do mới bít đe chó mổ đẻ ,em ko đem xác 2 em về vì tp ko có đất chôn>>mà em cứ ám ảnh hình ảnh đó hoài...cũng may con út còn sống mà mạnh khỏe đến giờ!

    Trả lờiXóa
  7. chị ơi,bé nhà e hôm bữa đẻ được 4 con,rồi 2 con bỏ e mà đi,giờ còn có 2 con,e không biết cho uống bao nhiêu là đủ nữa,sợ wa chị à!mà cũng chẳng biết cho uống sữa gì thì tốt nữa.hôm bữa cho uống sữa bột dành cho chó,2 con kia trước khi đi đều ị ra máu.mà e dùng xilanh bơm vào thì 2 bé cứ lắc đầu 0 chịu uống.chị truyền thêm ít kinh nghiệm cho e chị nhé!cám ơn chị.

    Trả lờiXóa
  8. KIKO, em phải cho chị biết cho em loại gì, đẻ được bao lâu, bây giờ nặng thế nào, không biết thì làm sao chị chỉ cho em đây?

    Trả lờiXóa
  9. chó mẹ lai chihuahua thuần chủng với chó nhật chị ạ!nên chó mẹ cũng nhỏ nhỏ,nặng khoảng 3kg đó chị,còn chó ba thì cũng giống giống vậy.đẻ tới hôm nay được 12 ngày rùi chị à.e thấy chó mẹ 0 có sữa,mà e cho chó con bú bằng cách bơm ống xilanh mà nó cứ nhả ra.chó con nặng khoảng 300g chị ạ.

    Trả lờiXóa