Thứ Bảy, 9 tháng 10, 2010

Bảo vật hoàng cung- và đại lễ Hà nội

"Sau hơn 50 năm được bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, những bảo vật tượng trưng cho quyền lực của triều đại phong kiến như kim ấn, ngọc tỷ truyền quốc, bảo kiếm... lần đầu được giới thiệu tới công chúng sáng 9/10."
http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/10/3BA21673/
Điều cần nhấn mạnh ở đây là "MỘT LẦN BẤT TÍN VẠN SỰ BẤT TIN" do đó người đọc bài viết này quả nhiên có những ngi ngờ to tướng trong đầu.
Câu thứ nhất: Là báu vật Hoàng cung- theo thể chế của CHXHCN Việt nam thì báu vật này là của nhân dân- vậy lý do gì phải dấu nhẹm không công bố từ trước đây để các nhà lịch sử, khảo cổ, văn hoá dựa theo đó mà chế tác đạo cụ, viết sách, làm sử phổ cập cho toàn dân hiểu lịch sử nước Việt nam mình? Hoàn toàn trong sách sử từ phổ thông cơ sở đến trung học và đại học trò chỉ được xem qua những bức ảnh nhá nhem in lem luốc trong sách giáo khoa của các nhân vật lịch sử cho nên khái niệm về nó thì ngay lứa 6X này cũng thấy đây lần đầu. Ý của chính phủ này là gì?
Câu thứ hai : Nếu là vật dụng cổ xưa liên quan tới lịch sử thì phải có sự giám định về tuổi tác của đồ vật bằng các phương pháp khoa học hiện đại và bản chứng nhận cổ vật từ một tổ chức giám định niên đại khoa học có uy tín trên thế giới. Tại sao trưng bày khơi khơi- không hề có mảnh giấy vắt vào? Có không một sự nhập nhằng giả cổ tân kim nào đó để lừa những cặp mắt của số đông dân chúng không hiểu gì về cổ học?
Hạt lua thành Dền còn đem sang Nhật giám định niên đại được cơ mà? Huống chi những đồ vật quý báu vô giá có thể đem so tài cùng cổ vật thế giới?
Câu thứ ba : Nếu là phục dựng thì không thể gọi nó là nguyên bản, mà phải chú thích phần nào có tuổi đời bao nhiêu- ngọc quý gì- niên đại nào- phục chế ra sao. Không thể chỉ trưng bày khơi khơi và tuyên bố khơi khơi- Có lừa chúng ta không? những kẻ tay mơ về đồ cổ?
Câu thứ tư: Lần trưng bày này có liên quan gì đến bộ phim Tàu giao phối Việt " đường đến thăng long ? Một sự nguỵ biện nào đó để đánh lận rằng Việt nam ta cũng giống y chang tàu? Để bộ phim sẽ công chiếu đường đường chính chính? thấy đâu đó trên mạng đã có ý kiến này rồi...

[[[[Bhttp://nguyenxuandien.blogspot.com/2010/10/nhung-ieu-it-nguoi-biet-ve-cac-bau-vat.html?spref=f
bác Quý, thế ý bác là sao, có nghĩa là tượng cụ Lý Thái Tổ ở bờ hồ đội mão đó là đúng cơ ạ? Thế mà trước giờ cứ chê các nhà thiết kế tương mãi cơ! Cũng oan cho họ ạ? Phải xin lỗi họ mới được ạ? ]]]]

Tại sao dân chúng không hề biết đến những bảo vật quốc gia này cho đến khi đại lễ 1000 năm bị mắng nhiếc ăn theo thằng tàu phù quốc khánh thì nó lại được mở cửa tự do cho dân chúng vào xem? Phải chăng đây cũng là một chiến thuật gì đó để dân tình xí xoá 'thôi thì cũng anh em láng giềng giông giống lẫn nhau"
Ngày hôm qua khi xem nhưng bức ảnh này- cảm nhận đầu tiên là rất thích bởi lần đầu chiêm ngưỡng- sau đó rà từng bức ảnh thì mình thấy không hề có dấu vết của thời gian trên cổ vật cho dù 50 năm qua cất kỹ...nếu là vàng cũng vẫn có dấu ấn của thời gian. Và báo viết con triện ngọc gần 8 ký thì ai sẽ bưng bê. đóng dấu lên tờ phủ dụ của Vua được? Nhưng con dấu triện mình đã từng đọc sách và nghe, thấy cao lắm cũng vài ba trăm gram.
Vậy xin đừng ai bắt tui phải tin mấy đồ trưng bày ấy là thật nhé...


17 nhận xét:

  1. ớ cái thằng nhỏ này sao lại cừi tớ ấy nhể???????

    Trả lờiXóa
  2. Cái này gửi cho bác Dương China đi chị :D

    Trả lờiXóa
  3. Lở lò đuôi nhản hiệu "made in Tàu +" thì sao ???

    Trả lờiXóa
  4. Đâu biết gửi đâu nhỏ? gửi mà có lão đọc chị gửi ngay- còn cãi nhau tay đôi với lão nữa kìa...

    Trả lờiXóa
  5. Cái cậu Ròm này chiên dziên đi chân không dzô bụng tui là sao hè?

    Trả lờiXóa
  6. hờ hờ
    bà này nói đúng quá, hay quá chị ơi.
    hờ hờ.....

    Trả lờiXóa
  7. Đính chính :::: hổng phải chân không ....mà là ...2 cái ghế con "không nhản hiệu" kêu lộp cộp trong bụng ...háháhá

    Trả lờiXóa
  8. Hà Nội mừ, ăn ngang nói ngược, giả dối lừa đảo là nghề của họ!

    Trả lờiXóa
  9. Đáng lẽ tui qua nhà ông tui "rủa" ông chứ! Cái gì của ông, cái gì ông nói tui cũng ủng hộ hết chơn, còn khi tui bị tấn công thì ông bỏ mặc tui luôn. Bạn bè dzị đó! Híc!

    Trả lờiXóa
  10. Bị tấn công đưa cái nhản hiệu của tui ra liền nha...ai biểu ông hổng chịu đưa ra ...ở đó còn hic hic..ông với Đen thùi lùi xổ nho quá mạng còn kêu tui cái gì nửa...háhá
    http://nam64.multiply.com/reviews/item/214/214

    Trả lờiXóa
  11. Đây là những báu vật triều Nguyễn. Khi vua Bảo Đại thoái vị mới trao ấn kiếm lại cho chính quyền cách mạng. Lẽ dĩ nhiên những báu vật trong quốc khố cũng phải bàn giao.
    Mang ra Hà Nội từ khi nào thì không được biết.

    Trả lờiXóa
  12. Chị đã được thấy bao giờ chưa? Và chị có dám chắc nó là thật hay giả?

    Trả lờiXóa
  13. Làm sao mà thấy được? Nhưng như mình nói, về nguyên tắc, thường trưng bày triển lãm là hàng phục dựng giống như hàng thật.
    Cái này là hồi trước nghe 1 ông thầy nói về triển lãm trống đồng. Để khi nào hỏi Hậu nguyễn thì chính xác hơn. Bởi vì cô ấy làm về Khảo Cổ học.

    Trả lờiXóa
  14. tui dân huế chính hiệu 3 con hến, hình ảnh vua chúa triều Nguyễn thì ở Huế tùm lum đó, lên lăng Khải Định hay Ming Mạng còn nguyên tượng đúc khi xưa nưã . tìm lòi mắt không thấy ông mô đội cái mũ made in china như hình trên.

    Trả lờiXóa