Thứ Hai, 27 tháng 12, 2010

Ở thuê- ở Nhà mình.

Mình đã từng trải qua cái cảnh đi ở thuê, một hai năm có khi dọn nhà đi ba lần...cái cảm giác chưa kịp quen thì đã bị đuổi đi trọ chỗ khác. Lúc ấy chỉ mơ ước có được căn nhà của chính mình để mình chăm chút làm đẹp, được quen hơi bén tiếng với không gian của mình- thật sự của mình. Cho dù nhỏ bé hay xấu xí cũng cứ ước mơ mình có căn nhà của mình.
Cơ hội đến trong đời chỉ một lần, mình nắm lấy nó- và yêu quý nó. Căn nhà bây giờ của mình chất chứa đầy tình yêu và nỗ lực của giấc mơ mấy chục năm mới thành. Mình chỉ buồn rằng chồng và con không cảm nhận thấy điều đó...luôn mồm chê xa trung tâm, nhà làm chi cho rộng để phải dọn dẹp cực khổ, nào là mua thêm việc vào mình- hơi tí kêu bán đi mua nhà khác, mua chung cư trong thành phố. Mình rất đau khi nghe những lời phàn nàn chỉ trích ấy- họ không nhìn thấy tình yêu mình tặng cho ông thần Tài , ông Thổ địa trên mảnh đất của mình. Họ không nhìn thấy những tiện nghi và sự thanh bình mỗi khi chiều về và bình minh buổi sớm, họ nghe tiếng chim ríu rít như vịt nghe sấm, họ không cảm nhận được tiếng gà tre gáy te te mỗi sáng là một sự bình an thơ mộng rất khó kiếm trong cái đất Sài gòn xô bồ chật chội này. Họ chỉ thấy tiếng loa ổng ổng làm phiền, ngập nước đôi khi mưa to, hay mỗi khi vào thành phố - họ chỉ thấy toàn là những bất tiện. Mình thấy nản lắm.
Khi về nơi đây, bốn phía đồng không mông quạnh, không một bóng cây, trưa đến nắng chang chang như chảo lửa, mưa về ngập bì bõm trong bùn lầy. Mười lăm năm qua, mình bỏ ra bao nhiêu tâm trí, sức lực, tiền bạc để cải tạo nơi này thành vườn cỏ xanh mướt mắt, bóng cây đổ xuống mát rượi mỗi trưa hè, võng đung đưa ...cà phê bàn đá tảng...mỗi sáng chim về hót ran trời, còn mấy chú sóc chạy quanh các cây kiếm hạt...lũ chuột to như Tutu chạy ngời ngời chổng đuôi như cột cờ...Mỗi tháng mẫu đơn nở đỏ ngợp quanh nhà, bông súng, bông sen chen nhau khoe màu khoe sắc thắm...
Và quan trọng hơn cả, mỗi tháng không có người đến thu tiền thuê nhà hay hoạnh hoẹ lên giá thuê. Chỉ có điều hay bị cúp điện sự cố....:)))
Hạnh phúc đâu xa? Sao họ không nhìn ra và trân trọng những giọt mồ hôi của mình đổ xuống thấm đẫm mảnh đất này? Căn nhà này? Mà họ chỉ than với phiền trách?

13 nhận xét:

  1. Ngôi nhà H là niềm mơ ước của nhiều người , dù là giàu có ở thành phố. Nhưng đôi khi như vậy , người ta ít khi trân trọng thứ mình đang có mà chỉ mơ thứ mình không có. Biết bằng lòng với những gì mình đang có là hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
  2. Cái gì tự làm ra thì mới thấm hết công lao, ai bỉu chị giành làm hết chẳng chừa phần cho chồng con góp công vào làm chiiiiiiiiiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  3. He he, thành thói quen rùi, kiếp nè chị ráng làm nha.

    Trả lờiXóa
  4. Chị chia sẻ với em.
    Đôi lúc, anh Ba cũng hay càm ràm vậy. Lúc này chị đau lưng, không dọn dẹp nổi, cũng cứ nghe ảnh cằn nhằn bụi bặm bám đầy bàn ghế...
    Chị vẫn thấy còn nguyên cái cảm giác mình làm chủ cái nhà của mình từ mười mấy năm qua, khi rời khu tập thể về "nhà mình"

    Trả lờiXóa
  5. Củ sâm cũng kiểu càm ràm mà hổng làm , em chửi cho!

    Trả lờiXóa
  6. Em rất thích ngôi nhà của em- đó là tình yêu- mồ hôi, máu, nước mắt mà thành hình...em chửi thề đúng rùi phải hông anh Susu?

    Trả lờiXóa
  7. Dạ không ạ em Chụt! Tỷ từ mời đến năn nỉ, đến nhờ vả cũng không đứa nào nhắc cái đít lê cái mông đi- họ chỉ toàn làm những điều siêu việt thôi ! Ví dụ cố vấn cho TT Lee hay là hoạ sĩ sắp sắp nổi như cứt trôi sông- mẹ kiếp tau cho húp cháo hết chúng nó mới trắng mắt ra! Xem thành cái thứ gì...

    Trả lờiXóa
  8. Hừ hừ em Aqua nó còn đì tui nữa cà! Kiu em Hà thiên Lộn sun búm qua giảng đạo đức bi giờ á!

    Trả lờiXóa
  9. uhm hoan toan dong y,nhà cua minh mà ly., nhà minh co ngheo cung là nha minh, qua Phap voi 2 ban tay trang, minh cung lao ddô.ng nhu con ch'o o xu* nguoi ddê co cai nhà 300 000 euros, neu minh co'n o* VN trong 25 nam (ngoai tru*' buon lau, tham nhung thi không thê vi minh khong co quyen lu*.c,...) chac minh không dduoc nhu* minh hien c'o, chuc may man

    Trả lờiXóa
  10. Nhìn thấy nhau đó giờ, hôm nay mới chịu xì ra cho tớ một câu tớ mát gan mát rọt!

    Trả lờiXóa
  11. Một cảm nhận đáng yêu, đáng kính, đáng nể! Một trải nghiệm cực hay!
    Cảm ơn bà Chị!
    Thỉnh thoảng có những cái như này, đọc hay phết!

    Trả lờiXóa
  12. Hờ hờ chú em cùng cảm giác với chị già là chị già phái tỉ òi.....

    Trả lờiXóa
  13. chị mua 30m2 sát kênh nhiêu lộccho ở một tháng 2 lần nước cống vào nhà là tự khắc biết yêu những gì đang có ngay.... hehe

    Trả lờiXóa