Thứ Hai, 28 tháng 12, 2009

Tận thu tận thu lại tận thu.

Quan sát tại ngã tư các tuyến đường nội thành trong giờ cao điểm thì dễ dàng thấy những cảnh xe ô tô xếp hàng dài qua nhiều đoạn đường, chắn cả ngã tư vì không còn chỗ “nhúc nhích”, làm tắc nghẽn cả hướng lưu thông vuông góc. Điều này khiến các ngã tư trở thành điểm ùn thường xuyên dù đèn giao thông vẫn hoạt động tốt.

Quan sát trên các tuyến đường thì xe ô tô thường chạy 2 làn mỗi chiều vì quá nhiều xe cùng di chuyển, dù trên đường chỉ có 1 làn dành cho xe ô tô. Nhiều lúc, xe ô tô còn xếp kín mặt đường, chỉ dành cho xe máy một khoảng rộng chừng 0,5m để len lỏi hoặc buộc xe máy phải chạy lên vỉa hè vì chẳng còn tấc nào để “len”.

Điều này chứng minh cho nhận định của giới chuyên môn là: ô tô mới chính là nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng tại TPHCM. Đại biểu Ngô Minh Châu, Phó giám đốc Công an TPHCM cũng đồng tình quan điểm trên và lo ngại nếu TP không kiểm soát được sự tăng trưởng của ô tô cá nhân thì vài năm nữa TP sẽ kẹt cứng chứ không chỉ ùn tắc.

Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thì tiếp tục than thở về hệ thống hạ tầng yếu kém, không đủ năng lực tải lượng xe quá lớn và tăng quá nhanh hiện nay của TP.

Chính vì thực tế trên, các đại biểu đều đồng tình nên nghiên cứu và nhanh chóng triển khai các biện pháp hạn chế xe cá nhân, mà đầu tiên là thu phí xe ô tô cá nhân do TPHCM đề xuất.

Ngoài ra, TP cũng đề xuất cấp Giấy chứng nhận quyền mua xe cho người dân để quản lý các phương tiện đăng ký mới, hạn chế tình trạng số lượng phương tiện tăng quá nhanh...

Một số đại biểu khác thì đề xuất lại phương án cho áp dụng cơ chế đặc thù, tăng cao mức phạt vi phạm luật lệ an toàn giao thông tại TPHCM. Có như thế mới có thể nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của người dân, cải thiện tình hình lưu thông bát nháo như hiện nay.

Tuy nhiên, chỉ đạo tại cuộc họp, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho là hạn chế xe cá nhân cũng phải có lộ trình, song song đó phải phát triển hệ thống vận tải công cộng đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Còn việc cấp Giấy chứng nhận quyền mua xe thì phải có phương án cụ thể, chính phủ sẽ xem xét tính khả thi...

Cũng tại cuộc họp, đại diện Bộ Công an cho là lực lượng cảnh sát giao thông tại TPHCM hiện quá mỏng. Với một TP có gần 10 triệu dân (thường trú và tạm trú) thì 600 CSGT là quá ít. Trong thời gian tới, TP sẽ được tăng thêm 1.000 CSGT để tăng cường lực lượng giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Tùng Nguyên

http://dantri.com.vn/c20/s20-369979/tang-phi-tang-phat-de-chong-ket-xe.htm

Thử tính coi :

1/  Số phải chi : Tính với giá trị nhỏ nhất.

1-1. CSGT làm trực tiếp:

1600 thằng CSGT x 2.500.000 đ/tháng = 4.000.000.000 đồng = 4 tỷ

Một năm là : 4 x12 tháng = 48 tỷ

Phụ cấp các loại : 30% x 2.500.000 x 1600 thằng x 12 tháng= 14 tỷ 400 triệu/ năm

1-2 CSGT làm gián tiếp : Văn phòng, thu phạt, giam xe, linh tinh:

1600 thằng x 12% = 192 thằng

Lương : 192 x 2.500.000 đồng x 1.2 ( hệ số phụ cấp)x 12 tháng = 6.912.000.000 đồng

/năm

1-3. Chi phí văn phòng, điện nước, giấy má, in ấn biên bản phạt :

(48 tỷ+ 14,4 tỷ+ 6,912 tỷ ) x 5% =  3,47 tỷ.

1-4. Trang bị xe mô tô, xăng, ô tô cho bộ máy 1600 thằng

400 mô tô x 29.250.000 đồng/mô tô = 11.700.000.000 = 11 tỷ 700 triệu

200 ô tô x 500.000.000 đồng/ ô tô = 100.000.000.000 = 100 tỷ đồng.

Nhiên liệu sử dụng :

400 moto x 150 km/ngày x 1 lít xăng/22 km sử dụng x 365 ngày x 16.300 đ/lít xăng= 16.225.909.090 đồng= 16 tỷ 230 triệu /năm

200 oto x 15 lít/100 km x 1.5 (150km ) x 365 x 16.300= 26.772.750.000 = 26 tỷ 800 triệu.

Sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ hàng năm;

(16 tỷ 230 + 26 tỷ 800) x 7,8% = 3.917.940.000/năm= 3 tỷ 917 triệu/năm

Tổng chi phí phải chi cho một năm :

[(48 tỷ + 14 tỷ 400) + 6 tỷ 912 + 3 tỷ 470 +( 11 tỷ 700 + 100 tỷ)/10 +( 16 tỷ 230 +26 tỷ 800) + 3 tỷ 917 = 131 tỷ 429 triệu.

Giá trị đầu tư cho trang thiết bị cơ động được kháu trừ 10 năm chưa tính tới lãi suất vay cơ bản.

2. Tổng thu :

2-1-Thu từ phí lưu thông xe hàng năm:

200.000 xe x 5.000.000 xe / năm = 1.000tỷ ( máy tính hết số, quy ra đô la cho dễ.)

266 USD x 200.000 xe = 79.800.000 đô la mỹ.

800.000 xe gắn máy x 500.000 xe/ năm = 400.tỷ đồng.

2-2 Thu từ phạt :

1.000.000 xe x 200.000 đồng x 2 lần năm= 400 tỷ.

Tổng thu : 1.800 tỷ đồng.

3 Lợi nhuận thu được :  Tổng thu trên tổng chi phí bỏ ra.

1.800 tỷ / 132 tỷ = 13,66 lần.

Như vậy không có một nghành nghề kinh doanh nào lãi khủng khiếp như nghề ra nghị quyết cả. Ra một phát, đầu tư 1 vốn tới 14 lời! Không làm thì phí hoài tận thu tới bến.



8 nhận xét:

  1. Phải thu chứ. Phải tìm thêm thật nhiều cớ để tận thu chứ.... CP đang đói tiền mờ...? He he. Nhưng CP được bao nhiêu? Các anh "Cớm" được bao nhiêu? 50/50 đó nha...? Kiếp sau tớ cố gắng tìm mọi cách chui vào ngành CA. Mà phải là CA giao thông mới ngon đó nha...?. Thế mới bõ công chạy, đáng đồng tiền...? Ha ha.

    Trả lờiXóa
  2. Ô tô là thủ phạm gây nghẽn giao thông nha ..nhà H có 2 chiếc ..gây nghẽn gấp 2 nha ..nha ..nha .:D

    Trả lờiXóa
  3. Đả đảo mấy ngừ chạy ô tô nha nha nha .

    Trả lờiXóa
  4. Hờ hờ, những con số biết nói!

    Trả lờiXóa
  5. Ít ai thích đọc con số nhóc ơi! Thích nói nói nói....
    Lừa ai chớ lừa chị á, chị quy ngay ra thóc được mờ!

    Trả lờiXóa
  6. HLH viết : "266 USD x 200.000 xe = 79.800.000 đô la mỹ."
    Bó môi chấm com luôn (Nghe nói sắp có quy định rồi phải không bà con)

    Trả lờiXóa
  7. Bà làm cách nào gắn bài này bên FB được vậy? [url] mình nhét vô chỗ nào?

    Trả lờiXóa